Lưu Hồng Sơn *

* Correspondence: Lưu Hồng Sơn (email: luuhongson2004@yahoo.com)

Main Article Content

Tóm tắt

Iser đóng một vai trò tiêu biểu trong lý thuyết tiếp nhận Konstanz, lý luận của ông đặt nền tảng trên sự nghiên cứu, hiểu biết sâu sắc và tôn trọng vai trò của văn bản trong hoạt động tiếp nhận. Thời kỳ đầu, Iser tập trung vào việc tìm hiểu quá trình đọc cũng như quá trình xử lý văn bản của độc giả, phát hiện rằng không chỉ có vấn đề người đọc cải tạo văn bản mà đồng thời với nó còn có vấn đề văn bản cải tạo người đọc, tức là một mối quan hệ hai chiều. Trong thời kỳ thứ hai, Iser tập trung nghiên cứu nguyên nhân cũng như mục đích con người tìm đến với văn học, phát hiện hư cấu và tưởng tượng giúp con người mở rộng, siêu việt những giới hạn trong hiện thực, tự sáng tạo nên chính mình và thế giới như một trò chơi, từ đó tìm thấy tự do, thoát khỏi những trói buộc và bất mãn ở thực tại.
Từ khóa: Wolfgang Iser, lý thuyết tiếp nhận Konstanz, hành động đọc, hành động hư cấu.

Article Details

Tài liệu tham khảo

Holub R. C. (1984). Reception theory: Acritical introduction. London and NewYork: Methuen. Kim Nguyên Phố và Chu Ninh (dịch) (1987) 金元浦&周宁(译). Mỹ học tiếp nhận và Lý thuyết tiếp nhận 接受美学与接受理论. Nxb. Nhân dân Liêu Ninh 辽宁人民出版.

Iser, W. (1978). The Act of Reading: A Theory of Aesthetic Response. Kim Huệ Mẫn, Trương Vân Bằng, Trương Dĩnh và Dịch Hiểu Minh (dịch) (1991) 金惠敏&张云 鹏 & 张颖&易晓明 (译). Hành động đọc 阅读 行为. Nxb. Văn nghệ Hồ Nam 湖南文艺出版社.

Iser, W. (1991). The Fictive and The Imaginary: Charting literary anthropology. Trần Định Gia và Uông Chính Long (dịch) (2003) 陈定家&汪正龙(译). Hư cấu và tưởng tượng: giới hạn của nhân học văn học 虚构与想像:文学人类学疆界. Nxb. Nhân dân Cát Lâm 吉林人民出版.

Iser, W. (2006). How to Do Theory?. Chu Cương, Cốc Đình Đình và Phan Ngọc Sa (dịch) (2008)朱刚&谷婷婷&潘玉莎(译). Làm lý luận như thế nào? 怎样做理论. Nxb. Đại học Nam Kinh 南京大学出版.

Uông Chính Long 汪 正 龙 (2005). Lý luận hư cấu văn học và ý nghĩa của Iser 沃尔夫冈:伊瑟尔 的文学虚构理论及其意义. Tạp chí Bình luận Văn học文学评论, số 5.

Kim Nguyên Phố 金元浦 (1998). Lý luận phản ứng thẩm mỹ 接受反应文论. Nxb. Giáo dục Sơn Đông 山东教育出版社.

Ngô Phục Sinh 吴伏生(2013). Nghiên cứu Đào Uyên Minh trong thế giới Anh ngữ 英语世界的陶渊明研究. Nxb. Học phạm 学苑出版社.

Huỳnh Vân (2009). Vấn đề Tầm đón đợi và xác định tính nghệ thuật trong Mỹ học tiếp nhận của Hans Robert Jauss. Tạp chí Nghiên cứu Văn học, số 3.