MỤC ĐÍCH - PHẠM VI

Tạp chí Khoa học Đại học Văn Hiến (Journal of Science Van Hien University) là ấn phẩm khoa học của Trường Đại học Văn Hiến được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động số 315/GP-BTTTT vào ngày 13/8/2013. Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và phổ biến rộng rãi đến độc giả, ngoài loại hình in, Tạp chí Khoa học Đại học Văn Hiến đã được cấp phép xuất bản loại hình điện tử theo giấy phép số 75/GP-BVHTTDL của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, ngày 15/7/2025.

Mục tiêu của tạp chí là công bố kết quả nghiên cứu của cán bộ, giảng viên, sinh viên liên quan đến lĩnh vực đào tạo của Trường Đại học Văn Hiến, giới thiệu những thành tựu khoa học trong và ngoài nước có liên quan đến các lĩnh vực đào tạo của Đại học Văn Hiến, tạo diễn đàn để các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên trong và ngoài trường trình bày các quan điểm về học thuật, các kết quả từ các công trình nghiên cứu khoa học mang tính sáng tạo, và ứng dụng cao vào thực tiễn, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới.

Các bài viết dưới dạng tổng quan (review) và nghiên cứu (research article) đa dạng và phong phú trên nhiều lĩnh vực: Kinh tế, Văn học, Tâm lý học, Văn hóa, Công nghệ thông tin, Nghệ thuật, Công nghệ Thực phẩm, Nông nghiệp, Kỹ thuật - Công nghệ,… Tạp chí được phát hành rộng rãi đến các trường Đại học, Cao đẳng, Viện, Trung tâm nghiên cứu, cũng như các độc giả trong cả nước.

Từ năm 2017, tạp chí đã có 03 ngành trong danh sách các tạp chí được tính điểm trong danh mục tạp chí của Hội đồng Giáo sư Nhà nước: Văn học, Kinh tế và liên ngành Văn hóa Nghệ thuật - Thể dục Thể thao - Du lịch. Hiện nay, tạp chí đã có 04 ngành được công nhận: Văn học (0,75), Kinh tế (0,5), Văn hóa Nghệ thuật - Thể dục Thể thao - Du lịch (0,5), Giáo dục học (0,25).

Các bài viết gửi đến tạp chí đều được kiểm tra trùng lắp và phản biện kín hai chiều nhằm đảm bảo tính học thuật và quy định liêm chính khoa học. Toàn bộ quá trình biên tập đều được xử lý trên hệ thống xuất bản trực tuyến theo quy trình từ khi nhận bài đến khi xuất bản tạp chí bản in và bản điện tử.

 

Thông báo / Tin tức

Điểm công trình khoa học HĐGSNN năm 2025

Năm 2025, Tạp chí khoa học Đại học Văn Hiến đã được Hội đồng Ngành, Liên ngành thuộc Hội đồng Giáo sư Nhà nước duy trì công nhận điểm các ngành (theo Quyết định số 26/QĐ-HĐGSNN phê duyệt Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm năm 2025):

Ngành

Điểm công trình

Danh mục tạp chí được tính điểm

Văn học

0,75

Vanhoc

Kinh tế

0,5

Kinhte

Liên ngành Văn hóa - Nghệ thuật - Thể dục Thể thao

0,5

VH_NT_TDTT

Khoa học Giáo dục

0,25

Giaoduc

Đã đăng: 26-12-2024

Nghệ Thuật Tự Sự trong Truyền Kỳ Mạn Lục của Nguyễn Dữ và Vũ Nguyệt Vật Ngữ của Ueda Akanari

Nguyễn Thị Thu Giang
Bản điện tử: 31 Thg 10 2025 | DOI: 10.58810/vhujs.10.1.2025.811
Tóm tắt | PDF (297.8K)

Tóm tắt

Văn học so sánh trong bối cảnh khu vực Đông Á đang trở thành xu hướng mới của nghiên cứu hiện nay. Bằng phương pháp tiếp cận tự sự học, bài viết đi sâu vào khảo sát những yếu tố cơ bản xoay quanh nghệ thuật tự sự của hai tác phẩm Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ và Vũ nguyệt vật ngữ của Ueda Akanari như: cốt truyện, phương thức kể chuyện (người kể chuyện, điểm nhìn, lời kể), thời gian và không gian trần thuật. Dù cùng chịu ảnh hưởng từ “Tiễn đăng tân thoại” về nghệ thuật tự sự nhưng hai tác phẩm truyền kì này cũng mang những nét đặc trưng riêng, phản ánh văn hóa - xã hội của từng dân tộc, đồng thời thể hiện sự phát triển độc lập của thể loại truyền kỳ ở Việt Nam và Nhật Bản. Trong khi Truyền kỳ mạn lục thể hiện các giá trị Nho giáo với lối kể chuyện in đậm văn hóa dân gian và văn xuôi lịch sử Việt Nam, thì Vũ nguyệt vật ngữ phát triển phong cách tự sự hiện đại, tập trung vào tâm lý nhân vật và đời sống đô thị. Việc so sánh hai tác phẩm này cho thấy sự đa dạng và phong phú của thể loại truyền kỳ trong khu vực Đông Á, đồng thời khẳng định tính quy luật trong quá trình phát triển của thể loại này, từ những câu chuyện dân gian đến những tác phẩm văn học có chiều sâu nghệ thuật.

Đóng Góp của Nông Cổ Mín Đàm và Lục Tỉnh Tân Văn cho Quá Trình Hình Thành Nền Tiểu Thuyết Việt Nam Hiện Đại

Trần Huỳnh Tuyết Như
Bản điện tử: 31 Thg 10 2025 | DOI: 10.58810/vhujs.10.1.2025.796
Tóm tắt | PDF (290.7K)

Tóm tắt

Nông cổ mín đàm và Lục Tỉnh Tân Văn là hai tờ báo có những đóng góp quan trọng cho quá trình hiện đại hoá nền tiểu thuyết hiện đại. Bài viết nhằm hướng đến chứng minh cũng như làm rõ vai trò của sự đóng góp của hai tờ báo trong tiến trình phát triển của nền tiểu thuyết hiện đại. Thông qua phương pháp nghiên cứu lịch sử, thống kê và so sánh các tư liệu văn học trên hai tờ báo, bài viết góp phần khẳng định tầm quan trọng và đóng góp Nông cổ mín đàm và Lục Tỉnh Tân Văn trong quá trình hiện đại hoá tiểu thuyết. Nghiên cứu này sẽ chỉ ra được vai trò khởi xướng và bảo vệ cho nền tiểu thuyết mới của Nông cổ mín đàm và vai trò đa dạng hoá diện mạo chung của nền tiểu thuyết hiện đại của Lục Tỉnh Tân Văn. Mặt khác, bài viết cũng đóng góp cho việc nghiên cứu lịch sử báo chí về phương cách hoạt động thực tiễn của những tờ báo Quốc Ngữ tiên phong vào những năm đầu thế kỷ XX.

Sự Gặp Gỡ giữa Phương Đông và Phương Tây về Con Người Chán Chường trong Khúc Ngâm Trung Đại Việt Nam với Quan Niệm về Con Người của Chủ Nghĩa Hiện Sinh

La Chí Khang
Bản điện tử: 31 Thg 10 2025 | DOI: 10.58810/vhujs.10.1.2025.822
Tóm tắt | PDF (303.9K)

Tóm tắt

Chủ nghĩa hiện sinh ra đời và phát triển từ cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX ở phương Tây quan tâm nhiều đến con người và quyền sống của con người. Trong các khúc ngâm trung đại Việt Nam ở thế kỷ XVIII - XIX, con người được khắc họa với thế giới nội tâm phong phú và trong đó, con người chán chường là một dạng thức khá nổi bật. Thông qua việc sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu liên ngành, phương pháp lịch sử - cụ thể, và phương pháp so sánh, bài viết đi sâu vào tìm hiểu những điểm gặp gỡ giữa phương Đông và phương Tây về con người chán chường trong khúc ngâm trung đại Việt Nam với quan niệm về con người của chủ nghĩa hiện sinh qua hai khía cạnh, cụ thể là con người chán chường trước sự tẻ nhạt của đời sống thường nhật và con người chán chường trước sự lạnh lùng của tha nhân. Từ đó, bài viết đi đến kết luận tâm trạng chán chường chính là biểu hiện tích cực vì nó đại diện cho việc con người biết vươn lên, cố gắng vượt thoát khỏi đời sống tầm thường và thoát khỏi sự lạnh lùng của tha nhân.  

Khoảng Cách Thế Hệ: Một Biểu Hiện của Lý Thuyết Chấn Thương trong Văn Học (Trường Hợp Tiểu Thuyết Thời Nắng Lịm của Eugen Ruge)

Huỳnh Thị Mai Trinh & Le Huu Nhat Duy
Bản điện tử: 28 Thg 11 2025 | DOI: 10.58810/vhujs.10.1.2025.805
Tóm tắt | PDF (266.4K)

Tóm tắt

Bài viết nghiên cứu về sự tác động của khoảng cách thế hệ đến việc hình thành chấn thương trong văn học thông qua tiểu thuyết Thời nắng lịm của nhà văn Eugen Ruge. Lấy đề tài về lịch sử nước Đức những năm 50, tiểu thuyết Thời nắng lịm mang đến cho người đọc một góc nhìn mới về câu chuyện gia đình thông qua các bước lần tìm về lịch sử được gói gọn sau cánh cửa nhà Umnitzer. Trong đó, bài viết tập trung vào sự tác động của lịch sử, những xung đột văn hóa cũng như các diễn ngôn ký ức trong việc chi phối ý thức của đối tượng trải nghiệm nhằm phát hiện nguyên nhân hình thành khoảng cách giữa các thế hệ. Đồng thời, nghiên cứu này cũng tập trung tìm hiểu về sự hoài niệm bản sắc như là một nỗ lực khắc phục chấn thương thông qua việc thu hẹp khoảng cách thế hệ diễn ra trong văn học nói riêng và hơn thế nữa là trong đời sống xã hội.

Chết ở Venice: Từ Văn Học đến Điện Ảnh trên Phương Diện Cốt Truyện và Nhân Vật

Đường Diệp Kha
Bản điện tử: 31 Thg 10 2025 | DOI: 10.58810/vhujs.10.1.2025.790
Tóm tắt | PDF (288.6K)

Tóm tắt

Tiểu thuyết Chết ở Venice với tuổi đời hơn 100 năm là kiệt tác thời kỳ đầu của nhà văn lớn Thomas Mann. Trong phiên bản điện ảnh năm 1971, đạo diễn danh tiếng Luchino Visconti đã đưa tiểu thuyết ngắn của Mann lên màn ảnh với sự thay đổi cơ bản trên hai phương diện: cốt truyện và nhân vật. Tác phẩm điện ảnh có thể không tái tạo được những câu châm biếm nhiều lớp nghĩa trong ngôn ngữ của Mann nhưng nó là phương tiện để người xem tìm kiếm những lớp nghĩa đó, điện ảnh tạo ra sự mơ hồ thông qua các phương tiện khác ngoài chữ viết. Bài viết được xây dựng từ góc nhìn tự sự học và lý thuyết cải biên nhằm lý giải phương thức chuyển thể tác phẩm văn học thành phim qua thực hành cải biên cụ thể Chết ở Venice dựa trên sự thay đổi điểm nhìn nhân vật và sự cải tác tình tiết, hứa hẹn mang đến một cái nhìn mới về sự tái sáng tạo của Visconti trong quá trình chuyển vị.