Nguyễn Lê Hoàng Thụy Tố Quyên * & Nguyễn Giang Châu

* Correspondence: Nguyễn Lê Hoàng Thụy Tố Quyên (email: quyen.nlhtt@ou.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Nghiên cứu này tập trung vào xác định các yếu tố tác động đến ý định tiêu dùng thực phẩm xanh của người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (HCMC). Dựa trên mô hình cấu trúc bình phương nhỏ nhất từng phần (PLS-SEM) và ma trận tầm quan trọng và hiệu quả (IPMA), mô hình được kiểm định với bộ dữ liệu 200 quan sát. Kết quả nghiên cứu cho thấy mối quan tâm về môi trường, chất lượng dịch vụ và ý thức về sức khỏe có tác động tích cực đối với ý định tiêu dùng thực phẩm xanh. Ngược lại, mối quan hệ giữa niềm tin vào nhãn hiệu, giá cả sản phẩm và ý định tiêu dùng thực phẩm xanh lại không có ý nghĩa thống kê. Bên cạnh đó, kết quả phân tích IPMA cho thấy yếu tố chất lượng dịch vụ là yếu tố được thực hiện kém hiệu quả nhất cho dù có tầm quan trọng cao nhất đối với ý định tiêu dùng. Vì vậy, các kiến nghị được đưa ra tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm khuyến khích ý định tiêu dùng thực phẩm xanh của người dân.
Từ khóa: IPMA, PLS-SEM, tiêu dùng thực phẩm xanh, Thành phố Hồ Chí Minh

Article Details

Tài liệu tham khảo

Aertsens, J., Mondelaers, K., Verbeke, W., Buysse, J., and Van Huylenbroeck, G. (2011). The influence of subjective and objective knowledge on attitude, motivations and consumption of organic food. British food journal, 113(11): 1353-1378. https://doi.org/10.1108/00070701111179988

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2): 179-211. https://doi.org/10.1016/0749-5978(91)90020-T

Albayrak, T., Aksoy, Ş., and Caber, M. (2013). The effect of environmental concern and scepticism on green purchase behaviour. Marketing Intelligence and Planning, 31(1): 27-39. https://doi.org/10.1108/02634501311292902

Atkinson, L., and Rosenthal, S. (2014). Signaling the green sell: The influence of eco-label source, argument specificity, and product involvement on consumer trust. Journal of Advertising, 43(1): 33-45. https://doi.org/10.1080/ 00913367.2013.834803

Chen, T.B., and Chai, L.T. (2010). Attitude towards the environment and green products: Consumers’ perspective. Management Science and Engineering, 4(2): 27-39. http://dx.doi.org/10.3968/j.mse.1913035X20100402.002

Fuchs, V.R. (1972). Health care and the United States economic system: an essay in abnormal physiology. The Milbank Memorial Fund Quarterly, 50(2): 211-237. https://doi.org/10.2307/3349445

García-Fernández, J., Fernández-Gavira, J., Sánchez-Oliver, A.J., Gálvez-Ruíz, P., Grimaldi-Puyana, M., and Cepeda-Carrión, G. (2020). Importance-performance matrix analysis (IPMA) to evaluate servicescape fitness consumer by gender and age. International Journal of Environmental Research and Public Health, 17(18): 6562. https://doi.org/10.3390/ijerph17186562

Geiger, S.M., Fischer, D., and Schrader, U. (2018). Measuring what matters in sustainable consumption: An integrative framework for the selection of relevant behaviors. Sustainable development, 26(1): 18-33. https://doi.org/10.1002/sd.1688

Ghodeswar, B., and Kumar, P. (2014). A study of green marketing practices in Indian companies. International Journal of Applied Management Sciences and Engineering (IJAMSE), 1(2): 46-64. http://doi.org/10.4018/ijamse.2014070104

Gyurcsik, N.C., Brawley, L.R. (2000). Mindful Deliberation About Exercise: Influence of Acute Positive and Negative Thinking. Journal of Applied Social Psychology, 30(12): 2513-2533. https://doi.org/10.1111/j.1559-1816.2000.tb02448.x

Hair, J.F., Ringle, C.M., and Sarstedt, M. (2011). PLS-SEM: Indeed a silver bullet. Journal of Marketing theory and Practice, 19(2): 139-151. https://doi.org/10.2753/MTP1069-6679190202

Kashif, M., and De Run, E.C. (2015). Money donations intentions among Muslim donors: an extended theory of planned behavior model. International Journal of Nonprofit and Voluntary Sector Marketing, 20(1): 84-96. https://doi.org/10.1002/nvsm.1519

Kumar, P., and Ghodeswar, B. M. (2015). Factors affecting consumers’ green product purchase decisions. Marketing Intelligence and Planning, 33(3): 330-347. https://doi.org/10.1108/MIP032014-0068

Lee, K. (2009). Gender differences in Hong Kong adolescent consumers' green purchasing behavior. Journal of consumer marketing, 26(2): 87-96. https://doi.org/10.1108/07363760910940456

Liên Hợp Quốc Việt Nam (2015). Các Mục tiêu Phát triển Bền vững tại Việt Nam. https://vietnam.un.org/vi/sdgs

Lockie, S., Lyons, K., Lawrence, G., and Mummery, K. (2002). Eating ‘green’: motivations behind organic food consumption in Australia. Sociologia ruralis, 42(1): 23-40. https://doi.org/10.1111/1467-9523.00200

Martilla, J.A., and James, J.C. (1977). Importance-performance analysis. Journal of marketing, 41(1): 77-79.

Martineau, P. (1958). Social glasses and spending behavior. Journal of Marketing, 23(2): 121-130. https://doi.org/10.1177/002224295802300201

Maslow, A.H. (1981). Motivation and personality. New Delhi, Prabhat Prakashan.

Ngô Thị Duyên và Phạm Thị Ngoan (2019). Thúc đẩy tiêu dùng xanh của các hộ gia đình Việt Nam hiện nay. Tạp chí tài chính. https://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/thuc-day-tieu-dung-xanh-cua-cac-ho-gia-dinh-viet-nam-hien-nay-302162.html

Paul, J., Modi, A., and Patel, J. (2016). Predicting green product consumption using theory of planned behavior and reasoned action. Journal of retailing and consumer services, 29: 123-134. https://doi.org/10.1016/j.jretconser.2015.11.006

Peña-García, N., Gil-Saura, I., Rodríguez-Orejuela, A., and Siqueira-Junior, J.R. (2020). Purchase intention and purchase behavior online: A cross-cultural approach. Heliyon, 6(6): e04284. https://doi.org/10.1016/j.heliyon.2020.e04284

Rahbar, E., and Wahid, N. A. (2011). Investigation of green marketing tools’ effect on consumers’ purchase behavior. Business strategy series, 12(2): 73-83. https://doi.org/10.1108/17515631111114877

Ringle, C.M., and Sarstedt, M. (2016). Gain more insight from your PLS-SEM results: The importance-performance map analysis. Industrial management and data systems, 116(9): 1865-1886. https://doi.org/10.1108/IMDS-10-2015-0449

Straughan, R.D., and Roberts, J.A. (1999). Environmental segmentation alternatives: a look at green consumer behavior in the new millennium. Journal of consumer marketing, 16(6): 558-575. https://doi.org/10.1108/07363769910297506

Tanner, C., and Kast, S.W (2003). Promoting sustainable consumption: Determinants of green purchases by Swiss consumers. Psychology and marketing, 20(10): 883-902. https://doi.org/10.1002/mar.10101

Thủ tướng Chính phủ (2021). Quyết định: Phê duyệt chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2050.

UN DESA (2015). Transforming our world: The 2030 agenda for sustainable development. United Nations, Department of Economic and Social Affair, A/RES/70/1.

Wu, P.C.S, Yeh, G.Y-. Y., and Hsiao, C-. R. (2011). The effect of store image and service quality on brand image and purchase intention for private label brands. Australasian Marketing Journal (AMJ), 19(1): 30-39. https://doi.org/10.1016/j.ausmj.2010.11.001

Young, W., Hwang, K., McDonald, S., and Oates, C.J. (2010). Sustainable consumption: green consumer behaviour when purchasing products. Sustainable development, 18(1): 20-31. https://doi.org/10.1002/sd.394