Đào Thông Minh *

* Correspondence: Đào Thông Minh (email: minhdt@vhu.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Nghiên cứu chỉ ra các yếu tố tác động đến xu hướng mua điện thoại thông minh (ĐTTM) của sinh viên trường Đại học Văn Hiến dựa trên lý thuyết hành vi tiêu dùng và mô hình chấp nhận công nghệ TAM. Số liệu sử dụng cho nghiên cứu này được thu thập từ một cuộc điều tra bằng bảng câu hỏi với số sinh viên được khảo sát là 250. Sử dụng phương pháp phân tích hệ số tin cậy Cronbach alpha và phân tích nhân tố khám phá (EFA), với 25 biến quan sát đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng mua ĐTTM, tác giả đã nhóm lại thành 5 nhân tố chung cho mô hình phân tích hồi quy. Kết quả phân tích hồi quy chỉ ra rằng: giá cả, giá trị chức năng, giá trị xã hội, giá trị thụ hưởng và tính cách cá nhân là 5 nhân tố có ảnh hưởng tích cực và giải thích được 59,7% sự thay đổi xu hướng mua sắm ĐTTM của sinh viên Đại học Văn Hiến.
Từ khóa: Đại học Văn Hiến, điện thoại thông minh, hành vi tiêu dùng

Article Details

Tài liệu tham khảo

Adsota Team (2019). Vietnam Digital Advertising Report (2019, trends for 2020). Adsota. Accessed 05 May 2020 https://adsota.com/#.

Davis, F. D., Bagozzi, R. P. and Warshaw, P. R. (1989). User Acceptance of Computer Technology: A Comparison of Two Theoretical Models. Management Science; 35 (8), 982-1003. DOI: 10.1287/mnsc.35.8.982

Fishbein, M. and Ajzen, I. (1975). Belief, attitude, intention, and behavior: An introduction to theory and research. Reading, MA: Addison-Wesley.

Kim Y. H., Kim D. J. and Wachter K. (2013). A study of mobile user engagement (MoEN): Engagement motivations, perceived value, satisfaction, and continued engagement intention. Decision Support Systems, 56, 361-370. http://dx.doi.org/10.1016/j.dss.2013.07.002

Kotler, P., and Armstrong, G. (2007). Principles of Marketing (12th Eds.). Upper Saddle River, Prentice Hall.

Kotler, P. and Keller, K.L. (2012). Marketing Management (14th Eds.) Pearson Education.

Mishra, A. (2015). Consumption Value of Digital Devices: An Investigation through Facebook Advertisement. Social Networking, 4, 51-61. http://dx.doi.org/10.4236/sn.2015.43007

Organista-Sandoval, J. and Serrano-Santoyo, A. (2014). Appropriation and Educational Uses of Mobile Phones by Students and Teachers at a Public University in Mexico. Creative Education, 5, 1053-1063. http://dx.doi.org/10.4236/ce.2014.512119

Ting, D. H., Lim, S. F., Patanmacia, T. S., Low, C. G. and Ker, G. C. (2011). Dependency on smartphone and the impact on purchase behaviour. Young Consumers, 12(3), 193 – 203.

Sainy, M. (2014) Buying behavior of smartphone among B school students. Bauddhik The Journal of Management, 5(1), 24-35.

Siew, N. C. (2013). A model of Service Quality, Price Satisfaction, Image Rating, Overall Satisfactory, Repurchase Intention and Positive Word of Mouth in Private Higher Education Organisations in Singapore. Newcastle Business School, Faculty of Business and Law, The University of Newcastle Australia.

Sujata, J., Roy, A., Thakkar, D., Banik, A., Arora G. D. and Parasha, P. (2015). Conceptual Paper on Factors Affecting the Attitude of Senior Citizens towards Purchase of Smartphones. Indian Journal of Science and Technology, 8(S4), 83–89. DOI: 10.17485/ijst/2015/v8iS4/62318

Uffen, J., Kaemmerer, N. and Breitner, M. H. (2013). Personality Traits and Cognitive Determinants: An Empirical Investigation of the Use of Smartphone Security Measures. Journal of Information Security, 4, 203-212. http://dx.doi.org/10.4236/jis.2013.44023

Wang, D., Xiang, Z., and Fesenmaier, D. R. (2016). Smartphone Use in Everyday Life and Travel. Journal of Travel Research, 55(1), 52–63. https://doi.org/10.1177/0047287514535847

Xie, X. and Chaipoopirutana, S. (2014). A Study of Factors Affecting Towards Young Customers’ Purchase Intention of Domestic-Branded Smartphone in Shanghai, Republic of China. International Conference on Business, Law and Corporate Social Responsibility (ICB LCSR'14) Oct 1-2, 2014 Phuket (Thailand)