Nguyễn Minh Đức * , Tô Thị Kim Hồng & Nguyễn Thành Tuân

* Correspondence: Nguyễn Minh Đức (email: duc@vhu.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Nghiên cứu khoa học (NCKH) mang nhiều lợi ích thực tiễn và cần thiết không chỉ đối với giảng viên mà còn đối với sinh viên trong quá trình học đại học. Bên cạnh cuộc thi NCKH hàng năm do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức còn có nhiều hội thảo được các trường đại học tổ chức nhằm tạo sân chơi khoa học, khuyến khích sinh viên phát huy khả năng tìm tòi, sáng tạo, vượt qua các thử thách, vừa để trang bị thêm kiến thức vừa cống hiến những sản phẩm khoa học. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều đề tài thành công, còn rất nhiều sinh viên không tham gia NCKH hoặc không hoàn thành được đề tài khi không thể vượt qua những rào cản, khó khăn khác nhau. Việc xác định và đo lường những khó khăn trong hoạt động NCKH là tiền đề cho những giải pháp hỗ trợ kịp thời và nâng cao chất lượng của sản phẩm khoa học của sinh viên. Nghiên cứu định lượng này được tiến hành thông qua khảo sát 309 sinh viên khối ngành kinh tế từ năm trường đại học trên địa bàn Tp HCM. Kết quả nghiên cứu đã khám phá bốn nhóm khó khăn chính tác động đến việc không hoàn thành đề tài NCKH, trong đó bên cạnh vai trò người hướng dẫn, các yếu tố quan trọng nhất liên quan đến những khó khăn chủ quan của bản thân sinh viên khi tham gia NCKH.
Từ khóa: nghiên cứu khoa học, sinh viên, kinh tế, khó khăn, định lượng

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017). Đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học. Kỷ yếu hội nghị Phát triển khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025, Hà Nội 29/7/2017.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019). Tổng kết và trao giải thưởng "sinh viên nghiên cứu khoa học" năm 2019. Báo cáo tổng kết và trao giải thưởng tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội 1/12/2019.

Bùi Thị Thúy Hằng (2011). Động cơ học tập theo lý thuyết về sự tự quyết. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 66, 44-46.

Dương Thị Kim Oanh (2008). Động cơ học tập của sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Tạp chí Tâm lý học, số 5 (110), 43-48

Hà Đức Sơn và Nông Thị Như Mai (2019). Các nhân tố ảnh hưởng đến sự tham gia NCKH của sinh viên – Nghiên cứu trường hợp Đại học Tài chính-Marketing. Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing, số 49/2019, 13-24.

Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J. and Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis - A Global Perspective (7th Ed.). Pearson Education.

Kim Ngọc và Hoàng Nguyên (2015). Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động NCKH Sinh viên tại Đại học Duy Tân. Trường Đại học Duy Tân. http://kdtqt.duytan.edu.vn/Home/ArticleDetail/vn/33/2008/nghien-cuu-nhan-to-anh-huong-den-hoat-dong-nckh-sinh-vien-tai-dai-hoc-duy-tan.

Lê Ngọc Lan (1994). Động cơ học tập của học sinh nhỏ. Tạp chí nghiên cứu Giáo dục, số 7, 11-13.

Lê Thành Vinh (2017). Phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học giáo dục trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Tạp chí Giáo dục, số 407, 1-5.

Ngô Thị Thảo (2018). Thực trạng động cơ học tập của học sinh tại trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Hòa Bình. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kỳ 2, tháng 5/2018, 68-71.

Nguyễn Giác Trí, Huỳnh Quốc Tuấn, Lê Thị Loan và Phạm Ánh Tuyết (2018). Một số vấn đề về nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, trường Đại học Đồng Tháp. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kỳ 1, tháng 5/2018, 121-125.

Nguyễn Khắc Hoàn (2010). Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên- nghiên cứu trường hợp tại ngân hàng thương mại cổ phẩn Á Châu, chi nhánh Huế. Tạp chí khoa học Đại học Huế, Số 60/2010, 71-78.

Nguyễn Thị Xuân Hương (2016). Thực trạng và biện pháp rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học cho sinh viên đại học. Tạp chí Thông tin khoa học và Công nghệ Quảng Bình, 3/2016, 48-50.

Phạm Thị Đức (1994). Về phạm trù động cơ học tập của học sinh trong giai đoạn hiện nay. Tạp chí nghiên cứu Giáo dục, số 4, 10-11.

Ryan, R. M and Deci, E. L. (2000). Intrinsic and extrinsic motivations: Classic definitions and new directions. Contemporary Educational Psychology, 25 (1), 54-67. DOI: https://doi.org/10.1006/ceps.1999.1020

Salgueiro, E., Nunes, L., Barros, A. and Maroco, J. (2012). Effects of a dolphin interaction program on children with autism spectrum disorders: An exploratory research. BMC Research Notes, 5, 199.

Trần Ngọc Thảo Nguyên (2018a), Thực trạng nhận thức hoạt động nghiên cứu Khoa học của sinh viên tại trường Đại học Sài Gòn. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kỳ 1, tháng 5/2018, 95-98.

Trần Ngọc Thảo Nguyên (2018b). Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên tại các trường đại học đào tạo đa ngành. Tạp chí Khoa học Quản lý Giáo dục, Trường Cán bộ Quản lý giáo dục Tp Hồ Chí Minh, 17(01), 62-67.