Trần Hoài Nam * & Đỗ Minh Hoàng

* Correspondence: Trần Hoài Nam (email: hoainam@hcmuaf.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Trong một nền nông nghiệp sản xuất nhỏ lẻ, manh mún để nông sản đến được thị trường thì mối liên kết giữa người sản xuất và thương lái là chiếc cầu nối không thể thiếu trong việc tiêu thụ nông sản. Khi tham gia liên kết với thương lái trong sản xuất rau, nông hộ sẽ dễ tiếp cận với thị trường qua việc thông tin từ thương lái. Nghiên cứu này đã sử dụng mô hình hồi quy Logit với phương pháp ước lượng MLE nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng duy trì mối liên kết giữa thương lái và nông hộ sản xuất rau. Số liệu được thu thập bằng cách phỏng vấn trực tiếp 222 hộ canh tác rau tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, đây là một trong bốn địa phương có diện tích trồng rau lớn nhất tỉnh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, xác suất nông hộ duy trì liên kết với thương lái là 75,67% và các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng duy trì liên kết giữa thương lái và nông hộ như tuổi chủ hộ, diện tích canh tác, sự tin tưởng, sự hài lòng, giới tính, phương thức thanh toán và hợp đồng. Trong đó, biến phương thức thanh toán và sự tin tưởng có ảnh hưởng mạnh nhất đến khả năng duy trì liên kết trong sản xuất rau của nông hộ. Để nâng cao hiệu quả liên kết giữa thương lái và nông hộ trồng rau trên địa bàn thì cả hai cần phải giữ chữ tín và tuân thủ những giao kèo trong liên kết.
Từ khóa: liên kết, mô hình logit, nông hộ trồng rau, thương lái

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bùi Hồng Quý, Đỗ Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Văn Phương (2018). Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ tham gia thị trường của các hộ chăn nuôi gà hồ trên địa bàn huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 16(1), 76-83.

Changpetch, P. and Lin, D. K. J. (2013). Selection of multinomial logit models via association rules analysis. Wiley Interdisciplinary Reviews: Computational Statistics, 5(1), 68-77. https://doi.org/10.1002/wics.1242.

Dwyer, F. R., Schurr, P. H. and Oh, S. (1987). Developing buyer–seller relationships. Journal of Marketing, 51(2), 11-27. https://doi.org/10.2307/1251126.

Đỗ Quang Giám và Trần Quang Trung (2013). Tác động của các mô hình kết nối nông dân với thị trường đến thu nhập của hộ chăn nuôi heo thịt ở khu vực trung du miền núi Đông Bắc. Tạp chí Phát triển kinh tế, 273, 51-63.

Holmlund, M. (2008). A definition, model, and empirical analysis of business‐to‐business relationship quality. Journal of Service Management, 19(1), 32-62. https://doi.org/10.1108/09564230810855707.

Lages, C., Lages, C. R., and Lages, L. F. (2005). The RELQUAL scale: A measure of relationship quality in export market ventures. Journal of Business Research, 58(8), 1040-1048.https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2004.03.001.

Lê Như Bích (2015). Kết nối nông dân sản xuất nhỏ với thị trường thông qua quản lý hiệu quả chuỗi cung cấp. Tạp chí Khoa học Đại học Đà Lạt, Tập 5, Số 1&2, 20-34.

Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang (2009). Nghiên cứu khoa học trong quản trị kinh doanh. Nxb Thống kê.

Nguyễn Quốc Nghi và Mai Văn Nam (2014). Khả năng tiếp cận thị trường của nông hộ trồng khóm ở huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 35, 24-31.

Nguyễn Văn Nên (2015). Phân tích mối liên kết giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị dừa tại Bến Tre. Tạp chí phát triển và hội nhập, 26(36), 84-89.

Samli, A. C. and El-Ansary, A. I. (2007). The role of wholesalers in developing countries. The International Review of Retail, Distribution and Consumer Research, 17(4), 353-358. https://doi.org/10.1080/09593960701507534.

Tabachnick, B. G. and Fidell, L. S. (1996). Using multivariate statistics (3rd Ed.). New York: Harper Collins College Publishers.

Trần Quang Trung, Lê Thị Minh Châu, Đỗ Quang Giám, Bùi Bằng Đoàn, Bùi Thị Mai Linh, Nguyễn Quốc Oánh, Lê Thị Thanh Hảo, Trần Nguyễn Thị Yến và Phạm Kim Đăng (2016). Nghiên cứu xây dựng mô hình liên kết trong sản xuất trong sử dụng ngô làm thức ăn chăn nuôi. Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La.

Trần Quốc Nhân, Ikuo Takeuchi (2012). Phân tích nguyên nhân dẫn đến việc thực thi hợp đồng tiêu thụ nông sản kém giữa nông dân và doanh nghiệp ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học và Phát triển, 10(7), 1069-1077.

Từ Minh Thiện (2016). Các giải pháp để thúc đẩy chuỗi liên kết trong xuất khẩu rau quả tươi vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Tạp chí khoa học Đại học Mở Tp HCM, 50, 123-127.

Võ Văn Thanh, Lê Ngọc Quỳnh Lam và Nguyễn Thị Kim Pho (2015). Thực trạng chuỗi cung ứng lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí phát triển Khoa học & Công nghệ, 18(2), 121-136.