Nguyễn Quốc Nghi * , Võ Thị Phương Truyền & Nguyễn Ngọc Minh

* Correspondence: Nguyễn Quốc Nghi (email: 506_nguyenquocnghi@gmail.com)

Main Article Content

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh (LTCT) của xoài cát Hòa Lộc (XCHL) ở tỉnh Tiền Giang theo cách tiếp cận từ quan điểm của khách hàng. Số liệu được sử dụng trong nghiên cứu được thu thập từ 419 khách hàng ở TP. HCM, TP. Cần Thơ và tỉnh Tiền Giang. Úng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM), kết quả nghiên cứu cho thấy, có 5 nhân tố tác động đến LTCT của XCHL là thương hiệu, phân phối, đặc tính sản phẩm, nguồn gốc và bao bì. Trong đó, đặc tính sản phẩm có tác động mạnh nhất đến LTCT của XCHL Từ khóa: lợi thế cạnh tranh, khách hàng, xoài cát Hòa Lộc, tỉnh Tiền Giang
Từ khóa: lợi thế cạnh tranh, khách hàng, xoài cát Hòa Lộc, tỉnh Tiền Giang

Article Details

Tài liệu tham khảo

[1] Anderson, J.C & Gerbing, D. W (1988). Structural Equation Modeling in practice: a review and recommended two. step approach, Psychological Bulletin, 103 (3): 411-423.
[2] Giraldi (2012). The Country of Origin Effect for Brazilian Fresh Fruits: A Study Using Partial Least Squares Proce-dures. Journal of Management Research, ISSN 1941-899X, Vol. 4, No. 4.
[3] Jane L. Hsu, Joyce J. Wann (2001). Competitiveness and Consumer Preferences of US Fruits in Taiwan. Department of Agricultural Marketing. National Chung Hsing University.
[4] Kline (2005). Principles and practice of Structural Equation Modeling, 2nd, The Guilford Press A Division of Guil. ford Publications, Inc, New York.
[5] Schumacker, R. E. & Lomax, R. G. (2006), A beginner's guide to Structural Equation Modeling, Lawrence Erlbaum associates, publisher, London
[6] Chu Trinh (2010), Để trái cây đồng bằng sông cửu long "cất cánh", http://www.tiengiang.gov.vr/xemtin. asp?cap=3&id=12910&idcha= 10054
[7] Đỗ Thị Thúy Phương (2008), "Kết quả nghiên cứu năng lực cạnh tranh của sản phẩm chè xanh ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Thái Nguyên", Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Số 2(46) Tập 1.
[8] Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, NXB Hồng Đức.
[9] Nguyễn Khánh Duy (2009), Bài giảng thực hành mô hình cấu trúc tuyến tính SEM với phần mềm AMOS, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM.
[10] Trần Sửu (2005), Năng lực cạnh trạnh của doanh nghiệp trong điều kiện toàn cầu hóa, NXB Lao động.
[11] Vương Linh (2006), Tiếp cận khách hàng - Lợi ich của khách hàng cũng là lợi ích của bạn. NXB Lao động Xã hội