Khoảng lặng của ngôn từ thơ hay tín hiệu của cái Nhạt trong thi ca
* Correspondence: Hồ Thế Hà (email: 499_hotheha@gmail.com)
Main Article Content
Tóm tắt
Bài viết nghiên cứu quan niệm của F. Jullien bàn về Cái nhạt trong thi ca. Bằng tư duy của nhà triết học và nhà mỹ học, ông đã nhìn thấu đáo vấn đề cái nhạt làm thay đổi tín hiệu trong văn học. Từ đó, bài viết liên hệ đến đặc trưng thi ca thông qua cách tổ chức ngôn từ thơ, tham chiếu với cái nhạt, lại thấy chúng có những điểm gặp nhau trong sáng tạo của người nghệ sĩ và trong mục đích cuối cùng ở tài năng của người thưởng thức. Và từ đó, dễ dàng thấy được cái nhạt chính là phẩm chất đặc biệt, là mỹ học cần thiết của thi ca, giúp thi ca trở thành những tín hiệu ngữ nghĩa kỳ thủ, cao sang và minh triết cho con người và cho nghệ thuật.
Từ khóa:
Cái nhạt, khoảng lặng ngôn từ, thi ca, tín hiệu thẩm mỹ
Article Details
Tài liệu tham khảo
[1] F. Jullien (2003), Bàn về cái nhạt (Trương Thị An Na dịch), NXB Đà Nẵng.
[2] Hồ Thế Hà (2007), Những khoảnh khắc đồng hiện, NXB Văn học, Hà Nội.
[3] Thomas Kuhn (2008), Cấu trúc các cuộc cách mạng khoa học, (Chu Lan Đình dịch), NXB Tri thức, Hà Nội.
[4] Trần Thị Mai Nhi (1994), Văn học hiện đại – Văn học Việt Nam giao lưu, gặp gỡ, NXB Văn học, Hà Nội.
[5] Đỗ Lai Thúy (2012), Thơ như là mỹ học của cái khác, NXB Hội nhà văn, Hà Nội.