Nguyễn Thành Thi *

* Correspondence: Nguyễn Thành Thi (email: 474_nguyenthanhthi@gmail.com)

Main Article Content

Tóm tắt

Từ việc tìm hiểu, mô tả mục tiêu và hệ thống chuẩn đọc trong dạy học đọc hiểu thuộc chương trình Ngữ văn phổ thông hiện hành của Hàn Quốc, bài viết nêu một số lưu ý định hướng đối với yêu cầu xây dựng chuẩn đọc cùng hệ thống ngữ liệu làm cơ sở cho việc viết sách giáo khoa và dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông Việt Nam sau 2015.
Từ khóa: khái niệm chuẩn, chuẩn cốt lõi, chuẩn chương trình, chuẩn nội dung, chuẩn môn ngữ văn, phát triển chương trình theo định hướng phát triển năng lực, chuẩn đọc, tiêu chuẩn cần đạt, ngữ liệu dạy học, tài liệu ngữ văn.

Article Details

Tài liệu tham khảo

1. Bộ GD&ĐT (2006), Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, Nxb Giáo dục.

2. Bùi Mạnh Hùng (2013), “Chuẩn chương trình cốt lõi của Mỹ và một số liên hệ với việc đổi mới chương trình Ngữ văn ở Việt Nam”, Tạp chí Khoa học ĐHSP TP.HCM.

3. Bùi Mạnh Hùng (2014), “Phác thảo chương trình Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực”, Tạp chí Khoa học ĐHSP TPHCM, số 56.

4. Nguyễn Thị Hồng Nam, Võ Huy Bình (2014), “Chuẩn môn học và một số bài học kinh nghiệm về thiết kế chuẩn môn ngữ văn của Việt Nam và môn Ngôn ngữ Anh của Hoa Kỳ”, Tạp chí Khoa học ĐHSP TPHCM, số 56.

5. Nguyễn Thành Thi (2014, “Năng lực giao tiếp như là kết quả phát triển tổng hợp kiến thức và các kĩ năng đọc, viết, nói, nghe trong dạy học Ngữ văn, Tạp chí Khoa học ĐHSP TP.HCM, số 56.

6. Đỗ Ngọc Thống (2013), Dạy học Ngữ văn trong nhà trường Việt Nam – hiện trạng, hướng phát triển và những vấn đề liên quan. Huế: Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia về dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông Việt Nam do Bộ GD&ĐT tổ chức.

7. Korea's Ministry of Education and Human Resources Development (2007), Korean Language Curriculum.

8. New Zealand's Ministry of Education (2009), The New Zealand Curriculum Reading and Writing Standards for years 1-8.