Nguyễn Thiện Tống *

* Correspondence: Nguyễn Thiện Tống (email: 473_nguyenthientong@gmail.com)

Main Article Content

Tóm tắt

Nếu Việt Nam chỉ có những đổi mới mạnh mún và chậm chạp mà không có chủ trương và chính sách cải tổ một cách cơ bản hệ thống giáo dục đại học bằng biện pháp sáp nhập và tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học thành các viện đại học đa lĩnh vực được giao quyền tự trị đại học cao thì giáo dục đại học Việt Nam tiếp tục kém hiệu quả, kém chất lượng và nhân lực để phát triển. không đáp ứng nhu cầu Một tư tưởng đổi mới đại học ở Việt Nam đầu thập niên 1990 là chủ trương hình thành những viện đại học đa lĩnh vực theo mô hình đại học Anh Mỹ trong đó có các viện nghiên cứu. Mô hình viện đại học đa lĩnh vực lẽ ra cần được quy định rõ ràng trong Luật Giáo dục Đại học để tạo cơ sở pháp lý cho việc thống nhất đầu mối quản lý nhà nước về giáo dục đại học và xóa bỏ cơ chế bộ chủ quản đối với các cơ sở giáo dục đại học. Mô hình viện đại học đa lĩnh vực và quyền tự trị đại học chưa được coi trọng nên giáo dục đại học sẽ tiếp tục kém hiệu quả và không đáp ứng nhu cầu hân của nền kinh tế tri thức.

Article Details

Tài liệu tham khảo

1. Don Anderson and Richard Johnson, University Autonomy in Twenty Countries, Center for Continuing Education, The Australian National University, 1998.

2. Dong Li, "Exploring the integration of merged Chinese higher education institutions in manage. ment and leadership dimension", 31st Annual EAIR Forum in Vilnius, Lithuania, 23-26 August 2009.

3. Nhóm nghiên cứu giáo dục Việt Nam, “Đề án cải cách giáo dục Việt Nam”, Thời Đại Mới, số 13/2008.

4. The World Bank, "Vietnam: Transition to the Market", Economic Report 1993, pp. 187-198.

5. Tran Thi Tuyet, "Limitation on the development of skills in higher education in Vietnam", Ⓒ Springer Science+Business Media B.V. 2013.

6. World Bank, "Policy Options for Higher Education Reform", Workshop in Hanoi, August 1993.

7. Zhao Litao and Zhu Jinjing, "China's Higher Education Reform: What has not been Changed?", East Asian Institute, National University of Singapore, 2010.

8. Hoàng Tụy,Đề cương cải cách giáo dục”, 2012, http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Chuyengia-giao-duc/Toan-van-De-cuong-cai-cach-giao-duc-Hoang-Tuy/294250.gd

9. Vũ Văn Tảo, “Đại học đa lĩnh vực, Đặc trưng và Sứ mạng”, trong Hội thảo Tổ chức và Đào tạo Đại học Đa lĩnh vực tại Việt Nam, TP.HCM, tháng 6/1996.

10. Nguyễn Thiện Tống,Cải tổ cơ cấu tổ chức quản lý của hệ thống giáo dục đại học để thúc đẩy cạnh tranh về chất lượng”, Tập tuyển công trình Hội thảo về biện pháp để năng cao chất lượng giáo dục đại học, TP.HCM, 11/2004, tr. 175-184.

11. Nguyễn Thiện Tống, Góp ý Dự thảo Chiến lược Giáo dục 2009-2020”, TPHCM, 18/12/2009.

13.http://www.vnu.edu.vn/ttsk/?C2107/N12037/Ngay-8-12-2011-to-chuc-Hoi-nghi-tong-ketcong-tac-dao-tao-bang-kep-tai-dHQGHN.htm.