Mai Thị Nguyệt Nga *

* Correspondence: Mai Thị Nguyệt Nga (email: 466_maithinguyet@gmail.com)

Main Article Content

Tóm tắt

Chuẩn bị cho trẻ học đọc, học viết một cách đúng đắn sẽ giúp trẻ học đọc, học viết thành công ở trường phổ thông. Các nghiên cứu từ những năm 60 cho đến những năm 80 của thế kỉ XX đã cho thấy, sự phát triển các kĩ năng tiền đọc - viết cho trẻ mầm non đã được coi là cần thiết để tạo nền móng cho việc học đọc, học viết sau này. Ở Việt Nam đã có các công trình nghiên cứu về sự phát triển các kĩ năng tiền đọc - viết cho trẻ mầm non. Tuy nhiên, trên thực tế, việc ứng dụng phát triển các kĩ năng tiền đọc - viết vẫn chưa đúng. Giáo viên cần biết cách phối hợp hợp lí giữa việc giáo dục trẻ trong cuộc sống hàng ngày, trong điều kiện hoạt động tự nhiên, với việc hướng dẫn kĩ năng một cách rõ ràng, mà một trong những kĩ năng cơ bản đó là kĩ năng tri giác nghe âm vị

Article Details

Tài liệu tham khảo

Tiếng Việt

1. Phan Thị Lan Anh (2010), Sử dụng trò chơi nhằm phát triển khả năng tiền đọc-viết của trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi trong trường mầm non.

2. Brian Cutting (1989), Getting Started in Whole Language-Applecross San Diago.

3. Chương trình giáo dục mầm non 2009.

4. Vũ Thị Hương Giang, “Sử dụng tranh truyện để phát triển khả năng tiền đọc — viết cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi”, Tạp chí Giáo dục, số 267 năm 2011.

5. Jenne M.Machado (2006), Những kinh nghiệm của trẻ mầm non trong nghệ thuật ngôn ngữ, Tài liệu dịch lưu hành nội bộ của trường CĐSPTW.

6. Nguyễn Thị Như Mai, “Nghiên cứu cách thức chuẩn bị cho trẻ MG học đọc ở trường MN và ở gia đình”, Tạp chí Giáo dục, số 247 năm 2010.

7. Margaret Lay-John Dopyera (1987), Becoming a teacher of young children, Random House - New York USA.

8. L.M. Morrow, Literacy Research and Practice from the 1960s to the Present - Pearson Allyn Bacon Prentice Hall, Updated on Jul 20, 2010. http://www.education.com/magazine/article/phonemicawareness-practice/

9. Nguyễn Thị Phương Nga (1996), Chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn học tiếng Việt, Đề tài cấp Bộ, Trường Cao đẳng sư phạm mẫu giáo TỰ3.

10. Trần Thị Nga, “Làm quen với đọc viết và hoạt động giáo dục giúp trẻ mầm non phát triển hứng thú đọc viết”, Tạp chí Giáo dục Mầm non, số 2 năm 2010, trang

11. Đinh Hồng Thái, “Mấy vấn đề về phát triển khả năng tiền đọc – viết ở tuổi mầm non”, Tạp chí Giáo dục, số 296 năm 2012.

Tiếng Nga

12. Алексеева М.М., ЯШИНА Б.И. Методика развития речи и дошкольников: Учеб. пособие для студ. высш. и ред, пед. уч стереотип. - М.: Издательский центр «Академия», 2000. - 400 с. обучения родному языку заведений. - 3-е изд.,

13. СНОСКА: Эльконин Д. Б. Как учить детей читать. - М.: Знание, 1976.- Вып. 4