Nguyễn Thành Trung *

* Correspondence: Nguyễn Thành Trung (email: thanhtrungdhsp@yahoo.com)

Main Article Content

Tóm tắt

Trong văn học nghệ thuật, ma thuật có quan hệ gần gũi với Chủ nghĩa hiện thực huyền ảo, cụ thể là trong tiểu thuyết Trăm năm cô đơn, giải Nobel năm 1982 của Marquez. Vốn thường được tiếp nhận từ góc độ chính trị văn hóa, dưới góc nhìn ma thuật, tiểu thuyết Trăm năm cô đơn được khám phá mới theo con đường phê bình huyền thoại nghi lễ với hai nguyên lý tương đồng và tương cận của ma thuật trên các diện hình tượng, cấu trúc và mô hình quan niệm đời sống. Trên cơ sở này, bài viết xác định lại vai trò, quan hệ, hệ thống phân loại cũng như thành phần, tính chất cơ bản của ma thuật thông qua đối thoại ý kiến và minh chứng bằng tiểu thuyết Trăm năm cô đơn. Đây có thể xem như một nỗ lực xác định lại các vấn đề lý luận cơ bản của ma thuật với văn học nghệ thuật.
Từ khóa: ma thuật, quan hệ, phân loại, thành phần, Trăm năm cô đơn

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bremmer, J.N. and Veenstra, J.R. (Eds.) (2002). The Metamorphosis of Magic from Late Antiquity to the Early Modern Period. Leuven-Paris, Peeters, 267.

Đào Ngọc Chương (2015). Những trình diễn ma thuật trong Mắt biếc của Toni Morrison. Tạp chí Nghiên cứu Văn học, số 4, 139-149.

Frazer, J.G. (1922). The Golden Bough, Cành Vàng - Bách khoa thư về văn hóa nguyên thủy. Ngô Bình Lâm dịch (2007). Hà Nội, Nxb Văn hóa Thông tin, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật.

Hart, S.M., and Ouyang Wen-chin (Eds.) (2005). A Companion to Magical Realism. Woodbridge, Tamesis Books.

Johnston, S. A. (1958). Religion, Myth, and MagicReligion, Myth, and Magic the Anthropology of Religion. Lectures given by Professor Susan A. Johnston, George Washington University.

Lê Huy Bắc (2009). Chủ nghĩa hiện thực huyền ảo Gabriel García Márquez. Hà Nội, Nxb Giáo Dục Việt Nam.

Lê Thị Quỳnh Trang (2012). Lịch sử và huyền thoại trong Trăm năm cô đơn của Gabriel Marquez. Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Tp Hồ Chí Minh.

Marquez, G. G. (1967). One Hundred Years of Solitude: Trăm năm cô đơn (Nguyễn Trung Đức, Phạm Đình Lợi và Nguyễn Quốc Dũng dịch (1986)). Hà Nội, Nxb Văn học, 23, 177, 119, 235, 236, 269, 512.

Mauss, M. (1972). A General Theory of Magic. Robert Brain trans. London & New York, Routledge, 106.

Mendoza, P. A. (1983) The Fragrance of Guava. English edition. London, Faber and Faber pub.

Nguyễn Thành Trung (2016). Ma thuật và văn học – trường hợp tiểu thuyết huyền ảo hiện đại Mĩ Latin. Tạp chí khoa học Đại học Sư phạm Tp Hồ Chí Minh, 5(83), 92-102.

Nguyễn Thị Hiền (2014). Ma thuật – Nhận diện và nghiên cứu trong nhân học (phần 1). Nghiên cứu Tôn giáo, 135(09), 60-76.

Pelayo, R. (2001). Gabriel Garcia Marquez: A Critical Companion (Critical Companions to Popular Contemporary Writers) Westport, Conn.: Greenwood Press.

Phan Tuấn Anh (2014). Nghệ thuật Hậu Hiện đại trong tiểu thuyết Gabriel García Márquez. Luận án tiến sĩ, Trường Đại học Huế.

Tylor, E. B. (1871). Primitive Culture. Huyền Giang dịch (2019). Hà Nội, Nxb Tri thức.

Zamora, L. P. and Faris, W. B. (Eds.) (1995). Magical Realism: Theory, History, Community. Durham, Duke University Press