Về định hướng đổi mới chương trình và sách giáo khoa môn ngữ văn ở trường phổ thông
* Correspondence: Bùi Mạnh Hùng (email: 415_buimanhhung@gmail.com)
Main Article Content
Tóm tắt
Bài viết trình bày định hướng đổi mới chương trình và sách giáo khoa môn Ngữ văn ở trường phổ thông. Việc đối mới cần tiến hành trên nhiều bình diện: mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học và phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học. Thay vì chú trọng đến việc cung cấp kiến thức về tiếng Việt và văn học, môn Ngữ văn cần giúp học sinh phát triển các năng lực tổng quát và năng lực đặc thù của môn học, đặc biệt là năng lực giao tiếp ở cả bốn kĩ năng: đọc, viết, nghe và nói. Theo cách đó, nội dung chương trình sẽ không được thiết kế theo hệ thống các tác phẩm văn học và các bình diện của cấu trúc ngôn ngữ mà theo bốn kĩ năng với mức độ phức tạp tăng dần. Phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá cũng phải được xây dựng dựa trên mục tiêu phát triển năng lực ngữ văn của học sinh.
Từ khóa:
chương trình, sách giáo khoa, ngữ văn, trường phổ thông, năng lực, đọc, viết, nghe, nói.