Tạ Quang Đông *

* Correspondence: Tạ Quang Đông

Main Article Content

Tóm tắt

Hò bả trạo là hình thức diễn xướng hát múa của người dân vùng biển, có sự tham gia của tuồng, âm nhạc Phật giáo, hò, lý dân gian… Lịch sử phát triển của hò bả trạo hơn 150 năm, bắt nguồn từ phía Bắc sau đó tiến dần vào các tỉnh ven biển miền Trung. Trải qua nhiều năm tháng, hò bả trạo đang ngày càng mai một. Bảo tồn hò bả trạo đang là những vấn đề lớn cần phải nghiên cứu tìm ra các định hướng để bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật của hò bả trạo.
Từ khóa: hò bả trạo, lễ hội Cầu ngư, hò đưa linh, thờ cá Ông, tổng lái

Article Details

Tài liệu tham khảo

Dương Văn An (1961). Ô Châu cận lục. Bùi Lương dịch, Sài Gòn, NXB Văn hóa Á Châu.
Nguyễn Chí Bền (2002). Lễ hội nghinh ông ở xã Bình Thắng, một cách tiếp cận. Tạp chí Nghiên cứu Đông Nam Á, số 6.
Nguyễn Văn Bổn biên soạn (2001). Văn học Dân gian Quảng Nam. Sở VHTT Quảng Nam.
Nguyễn Minh Châu (2015). Nghệ thuật diễn xướng Bả Trạo trong đời sống tâm linh của cư dân ven biển Quảng Ngãi. Huế, Hội thảo khoa học về hò bả trạo.
Khánh Chi (2015). Đội Bả trạo nữ duy nhất ở vùng biên xứ Quảng. Tham khảo tại: http://sankhau. com.vn/news/doi-ba-trao-nu-duy-nhat-o- vung-bien-xu-quang.aspx [Truy cập ngày 29 tháng 3 năm 2015].
Durand, M. (1953). Culte de la balaine: Chant des pecheurs de Trường Đông. Trần Hàm Tấn dịch, B.S.E.I: XXVIII quyển 2.
Lê Quang Định (2005). Hoàng Việt Nhất thống dư địa chí. Huế, NXB Thuận Hóa.
Phan Đình Độ (2002). Tín ngưỡng thờ cá Ông của ngư dân Lý Sơn. Tạp chí Cam Thành, số 33.
Lê Văn Hoa ( 2002). Tục thờ Cá Ông ở Khánh Hòa. Tạp chí Xưa và Nay, 122, tr. 73-74.
Trần Hoàng (1999). Tục thờ cá voi ở các làng ven biển từ đèo Ngang đến đèo Hải Vân. Tạp chí Văn hóa dân gian, số 3.
Lê Hồng Khánh (2015). Tục thờ cá Ông và hát múa Bả Trạo ở vùng ven biển Quảng Ngãi. Huế, Hội thảo khoa học về hò bả trạo.
Leopold, C. (2010). Văn hóa tín ngưỡng và thnc hành tôn giáo người Việt, tập II. Đỗ Trinh Huệ dịch, Huế, NXB Thuận Hóa.
Nguyễn Thăng Long (2007). Dinh Ông và tục thờ cá voi ở làng Mỹ Lợi (xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc, tinh Thừa Thiên Huế). Thông báo Dân tộc học. Hà Nội, NXB Khoa học - Xã hội.
Bùi Huyền Nga (1998). Bảo tồn, tiếp thu và phát triển vốn âm nhạc dân tộc cổ truyền. Văn hóa Nghệ thuật, số 8.
Trương Đình Quang và Thy Hảo Trương Duy Hy (2011). Hát bả trạo - hò đưa linh. Hà Nội, NXB Dân tộc.
Tô Ngọc Thanh (1979). Sơ lược về âm nhạc dân gian. Tạp chí Âm nhạc, số 2.
Nguyễn Phương Thảo (1991). Tục thờ cúng cá voi của ngư dân ven biển Bến Tre. Tạp chí Văn hóa nghệ thuật, số 5.
Vũ Nhật Thăng (1993). Thanh niên với việc bảo tồn âm nhạc dân tộc. Tạp chí Văn hóa Dân gian, số 4.
Ngô Đức Thịnh (2010), Bảo tồn là lưu giữ, truyền dạy và chấp nhận. Tham khảo tại: www.cucct- pn-bvhttdl.gov.vn [Truy cập ngày 15 tháng 6 năm 2017].
Hoàng Minh Tường (2008). Tín ngưỡng cá voi của ngư dân Thanh hóa thời Nguyễn. Thanh Hóa, Kỷ yếu Hội thảo Chúa Nguyễn và vương triều Nguyễn trong lịch sử Việt Nam từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XIX.
Tô Vũ (1996). Sức sống của nền âm nhạc truyền thống Việt Nam. Hà Nội, NXB Âm nhạc.
Trần Quốc Vượng (1996). Điền dã từ Quảng trị qua xứ Huế đến Nha Trang để từ sự Thiên Y A Na trở về cội nguồn sự tích Pô Inoo Nagar. Trong Theo dòng lịch sử - nhung vùng đất, thần và tâm thức người Việt, Hà Nội, NXB Văn hóa.
Cổng thông tin đa chiều du lịch Đà Nẵng (2015). Văn hóa dân gian hát bả trạo. Tham khảo tại: http://dulichdanang.vn/vn/van-hoa-dan-gian-hat-ba-trao.html [Truy cập ngày 17 tháng 01 năm 2015].