Phong cách học nữ quyền và vấn đề câu mang đặc trưng giới tính
* Correspondence: Nguyễn Thế Truyền
Main Article Content
Tóm tắt
Qua tham khảo các tài liệu của Mills (1995, 2006) và Montoro (2014), bài viết này giới thiệu một cái nhìn tong quan về phong cách học nu quyền (khái niệm, nguồn gốc, hướng nghiên cứu, cách tiếp cận và phương pháp) cho bạn đọc Việt Nam. Bài viết cũng dành một số trang giới thiệu một nội dung nghiên cứu cụ thể và có nhiều điểm lý thú của phong cách học nữ quyền là vấn đề câu mang đặc trưng giới tính, nhằm giúp người đọc hình dung đưoc phần nào nội dung và thao tác làm việc của phân ngành phong cách học còn khá mới mẻ này. Mục đích cuối cùng của phong cách học nữ quyền là thay đoi nhận thức về vấn đề giới tính thông qua phân tích nhung vấn đề được phản ánh trong văn bản, từ đó dẫn đến thay đổi nhận thức xã hội và thay đổi thực trạng xã hội.
Từ khóa:
phong cách học nữ quyền, phong cách học phương Tây đương đại, phê bình nữ quyền, ngôn ngữ học nữ quyền, ngôn ngữ học phê phán, câu mang đặc trưng giới tính
Article Details
Tài liệu tham khảo
Crowther, J. ed. (2000). Oxford Guide to British and American Culture. New York, Oxford Uni- versity Press.
Brown, K. editor-in-chief (2006). Encyclopedia of language and linguistics. pdf. New York: El- sevier Ltd.
Burke, M. ed. (2014). The Routledge Handbook of Stylistics. London and New York, Routledge.
Mills, S. (1995, 2005). Feminist stylistics. London, Routledge.
Mills, S. (2006). Feminist stylistics. In: Brown, K. editor-in-chief. Encyclopedia of language and linguistics. pdf. New York, Elsevier Ltd, pp. 10447-10449.
Montoro, R. (2014). Feminist stylistics. In: Burke, M. ed. The Routledge Handbook of Stylistics. London and New York, Routledge, pp. 346- 361.
Wales, K. (1989). A Dictionary of Stylistics. London and New York, Longman.