Hoàng Thị Hồng An * , Phạm Thị Thu Thủy & Bùi Thị Bích Tiệp

* Correspondence: Hoàng Thị Hồng An (email: hoangthihonganhlk@gmail.com)

Main Article Content

Tóm tắt

Tiểu thuyết “Miền hoang tưởng” của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh mang đậm dấu ấn hậu hiện đại. Bằng những nỗ lực trong việc cách tân nghệ thuật, tác giả đã biến cuốn tiểu thuyết của mình trở thành một trò chơi đa sắc với đầy rẫy những mảnh vỡ lộn xộn của giọng điệu, nhân vật và kết cấu. Cả tác giả lẫn người đọc sẽ đều cùng phiêu lưu trong một mê cung, cùng giải mã và đưa tác phẩm chạm đến những giá trị mới mẻ, đích thực. Từ việc nhận diện những biểu hiện của tính trò chơi trong tiểu thuyết “Miền hoang tưởng”, bài viết đi đến xác định một số thông điệp mà nhà văn Nguyễn Xuân Khánh gửi gắm đến bạn đọc - những người chơi đồng sáng tạo tác phẩm.
Từ khóa: lý thuyết trò chơi, Miền hoang tưởng, Nguyễn Xuân Khánh

Article Details

Tài liệu tham khảo

Huizinga, J. (1955). Homo Ludens: A Study of the Play-Element in Culture. R. F. C. Hull. Boston, MA: Beacon Press.

Tô Ngọc Minh (2013). Tiểu thuyết đương đại Việt Nam nhìn từ lý thuyết trò chơi. Luận văn Thạc sỹ, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trần Ngọc Hiếu (2012). Lý thuyết trò chơi và một số hiện tượng thơ Việt Nam đương đại. Luận án Tiến sỹ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Trần Xuân Tiến (2016). Tính trò chơi trong tiểu thuyết “Tôi có quyền hủy hoại bản thân”. Tạp chí khoa học Đại học Văn Hiến, số 10, 73 - 78.