Nguyen A Say *

* Correspondence: Nguyen A Say (email: sayna@vhu.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Hoàng Như Mai có nhiều đóng góp trong lĩnh vực giáo dục, văn học, nghệ thuật. Trong lĩnh vực nghiên cứu văn học, Hoàng Như Mai có nhiều bài viết về các tác giả, tác phẩm nổi bật của nền Văn học Việt Nam. Trong đó, nổi bật là công trình có tính chất gợi mở, mở đầu: “Văn học Việt Nam hiện đại (1945 - 1960)” do Nhà xuất bản Giáo dục xuất bản năm 1961. Bài viết phân tích giá trị của công trình nghiên cứu văn học có tính chất mở đầu ở các phương diện về bố cục, phạm vi nghiên cứu, nội dung nghiên cứu; đồng thời chỉ ra một số ưu điểm, hạn chế trong nghiên cứu văn học của Hoàng Như Mai qua công trình trên.
Từ khóa: Hoàng Như Mai, nghiên cứu văn học, văn học Việt Nam hiện đại

Article Details

Tài liệu tham khảo

Đoàn Trọng Huy (2019). Hoàng Như Mai - một nhân cách giáo dục, văn hoá cao quý. Kỷ yếu Hội thảo quốc gia Nghiên cứu, giảng dạy văn học và GS. NGND Hoàng Như Mai. Thành phố Hồ Chí Minh, Nxb Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 400-410.

Hoàng Như Mai (1982). Văn học Việt Nam hiện đại (Quyển 1). Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.

Hoàng Như Mai (2005). Hoàng Như Mai tuyển tập. Nxb Giáo dục, Hà Nội.

Phương Lựu (chủ biên), Nguyễn Nghĩa Trọng, La Khắc Hòa, Lê Lưu Oanh (2010). Lý luận Văn học, Tập 1: Văn học, nhà văn, bạn đọc. Hà Nội, Nxb Đại học Sư phạm.

Võ Văn Nhơn (2019). Giáo sư Hoàng Như Mai và bộ giáo trình đầu tiên về văn học cách mạng. Kỷ yếu Hội thảo quốc gia Nghiên cứu, giảng dạy văn học và GS. NGND Hoàng Như Mai. Thành phố Hồ Chí Minh, Nxb Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 315-319.

Trần Đình Sử (chủ biên), La Khắc Hòa, Phùng Ngọc Kiếm, Nguyễn Xuân Nam (2010). Lý luận văn học, Tập 2: Tác phẩm và thể loại văn học. Hà Nội, Nxb Đại học Sư phạm.