Võ Kim Nhạn * & Nguyễn Thị Ngọc Phương

* Correspondence: Võ Kim Nhạn (email: vokimnhan@tgu.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu nhằm kiểm định mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội (CSR) ở khía cạnh cảm nhận của khách hàng đến sự trung thành của họ trong lĩnh vực ngân hàng. Qua đó, nghiên cứu cũng kiểm tra vai trò trung gian của sự gắn kết của khách hàng (bao gồm các thành phần là sự giới thiệu và đồng tham gia) giữa CSR và lòng trung thành khách hàng. Ngoài ra, vai trò của định hướng khách hàng được xem như biến điều tiết mối quan hệ giữa sự gắn kết của khách hàng và lòng trung thành của họ. Nghiên cứu sử dụng mô hình cấu trúc bình phương từng phần nhỏ nhất (PLS-SEM), để kiểm định giả thuyết các mối quan hệ trong mô hình nghiên cứu thông qua khảo sát 584 khách hàng sử dụng dịch vụ tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Kết quả nghiên cứu thể hiện trách nhiệm xã hội có tác động đến lòng trung thành khách hàng thông qua sự gắn kết của họ. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy vai trò quan trọng của biến định hướng khách hàng điều tiết mối quan hệ giữa sự gắn kết và lòng trung thành khách hàng. Qua đó đã góp phần về mặt học thuật và thực tế trong việc áp dụng hiệu quả trách nhiệm xã hội đối với sự trung thành của khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng hiện nay.
Từ khóa: định hướng khách hàng, đồng tham gia, lĩnh vực ngân hàng, lòng trung thành, sự giới thiệu, trách nhiệm xã hội

Article Details

Tài liệu tham khảo

Alvarado-Herrera, A., Bigne, E., Aldas-Manzano, J., and Curras-Perez, R. (2017). A scale for measuringconsumer perceptions of corporate social responsibility following the sustainable development paradigm. Journal of Business Ethics, 140(2): 243-262. DOI: 10.1007/s10551-015-2654-9
Bandura, A. (2001). Social cognitive theory: An agentic perspective. Annual Review of Psychology, 52(1): 1-26. https://doi.org/10.1146/annurev.psych.52.1.1
Bernal‐Conesa, J.A., de Nieves Nieto, C., and Briones‐Peñalver, A. J. (2017). CSR strategy in technology companies: Its influence on performance, competitiveness and sustainability. Corporate Social Responsibility and Environmental Management, 24(2): 96-107. https://doi.org/10/1002/csr.1393
Calabrese, A., Costa, R., and Rosati, F. (2016). Gender differences in customer expectations and perceptions of corporate social responsibility. Journal of Cleaner Production, 116: 135-149. DOI: 10.1016/j.jclepro.2015.12.100
Cambra-Fierro, J., Melero-Polo, I., and Sese, F. J. (2016). Can complaint-handling efforts promote customer engagement? Service Business, 10(4): 847-866. https://doi.org/10.1007/ s11628-015-0295-9
Carroll, A.B. (1991). The pyramid of corporate social responsibility: Toward the moral management of organizational stakeholders. Business Horizons, 34(4): 39-48. DOI: 10.1016/0007-6813(91)90005-G
Choi, S., and Ng, A. (2011). Environmental and economic dimensions of sustainability and price effects on consumer responses. Journal of Business Ethics, 104(2): 269-282. DOI: 10.1007/s10551-011-0908-8
Chow, W.S., and Chen, Y. (2012). Corporate sustainable development: Testing a new scale based on the mainland Chinese context. Journal of Business Ethics, 105(4): 519-533.
Del Mar García De los Salmones, M., and Perez, A. (2018). Effectiveness of CSR advertising: The role of reputation, consumer attributions, and emotions. Corporate Social Responsibility and Environmental Management, 25(2): 194-208. https://doi.org/10.1002/csr.1453
Du, S., Bhattacharya, C.B., and Sen, S. (2011). Corporate social responsibility and competitive advantage: Overcoming the trust barrier. Management Science, 57(9): 1528-1545. DOI: 10.2307/41261914
Dyllick, T., and Hockerts, K. (2002). Beyond the business case for corporate sustainability. Business strategy and the environment, 11(2): 130-141. DOI: 10.1002/bse.323
Eberle, D., Berens, G., and Li, T. (2013). The impact of interactive corporate social responsibility communication on corporate reputation. Journal of Business Ethics, 118(4): 731-746. https://doi.org/10.1007/s10551-013-1957-y
Fornell, C., and Larcker, D.F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of Marketing Research, 18(1): 39-50.
Freeman, R. (1984). Strategic Management: a Stakeholder Approach. Boston, Pittman.
Ganguli, S., and Roy, S.K. (2011). Generic technology‐based service quality dimensions in banking: Impact on customer satisfaction and loyalty. International journal of Bank Marketing, 29(2): 168-189. DOI:10.1108/02652321111107648
Garriga, E., and Melé, D. (2004). Corporate social responsibility theories: Mapping the territory. Journal of Business Ethics, 53(1): 51-71. https://doi.org/10.1023/B:BUSI.0000039399.90587.34
Guerreiro, J., Rita, P., and Trigueiros, D. (2016). A text mining-based review of cause-related marketing literature. Journal of Business Ethics, 139(1): 111-128. DOI: 10.1007/s10551-015-2622-4
Hwang, J., and Kandampully, J. (2015). Embracing CSR in pro-social relationship marketing program: Understanding driving forces of positive consumer responses. Journal of Services Marketing, 29(5): 344-353. DOI: 10.1108/JSM-04-2014-0118
Islam, T., Islam, R., Pitafi, A.H., Xiaobei, L., Rehmani, M., Irfan, M., and Mubarak, M.S. (2021). The impact of corporate social responsibility on customer loyalty: The mediating role of corporate reputation, customer satisfaction, and trust. Sustainable Production and Consumption, 25: 123-135. DOI: https://doi.org/10.1016/j.spc.2020.07.019
İyigün, N.Ö. (2015). What could entrepreneurship do for sustainable development? A corporate social responsibility-based approach. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 195: 1226-1231. DOI: 10.1016/j.sbspro.2015.06.253
Jaakkola, E., and Alexander, M. (2014). The role of customer engagement behavior in value co-creation: a service system perspective. Journal of service research, 17(3): 247-261. DOI: https://doi.org/10.1177/1094670514529187
Jarvis, W., Ouschan, R., Burton, H.J., Soutar, G., and O’Brien, I.M. (2017). Customer engagement in CSR: A utility theory model with moderating variables. Journal of Service Theory and Practice, 27(4): 833-853. DOI:https://doi.org/10.1108/JSTP-04-2016-0081
Jones, R.J., Reilly, T.M., Cox, M.Z., and Cole, B.M. (2017). Gender Makes a Difference: Investigating Consumer Purchasing Behavior and Attitudes Toward Corporate Social Responsibility Policies. Corporate Social Responsibility and Environmental Management, 24(2): 133-144. DOI: https://doi.org/10.1002/csr.1401
Kanji, G.K., and Chopra, P.K. (2010). Corporate social responsibility in a global economy. Total Quality Management and Business Excellence, 21(2): 119-143. DOI: 10.1080/14783360903549808
Kim, J.E., and Johnson, K.K. (2013). The impact of moral emotions on cause-related marketing campaigns: A cross-cultural examination. Journal of Business Ethics, 112(1): 79–90. DOI:https://doi.org/10.1007/s10551-012-1233-6
Lai Cao Mai Phuong (2021). How COVID-19 impacts Vietnam’s banking stocks: An event study method. Banks and Bank Systems, 16(1): 92-102. DOI:10.21511/bbs.16(1).2021.09.
Maignan, I., and Ferrell, O.C. (2001). Corporate citizenship as a marketing instrument - Concepts, evidence and research directions. European Journal of Marketing, 35(3-4): 457–484. DOI: https://doi.org/10.1108/03090560110382110
Martinez, P., and Del Bosque, I.R. (2013). CSR and Customer Loyalty: The Roles of Trust, Customer Identification with the Company and Satisfaction. International Journal of Hospitality Management, 35: 89-99. DOI: https://doi.org/10.1016/j.ijhm.2013.05.009
Matten, D., and Moon, J. (2020). Reflections on the 2018 decade award: The meaning and dynamics of corporate social responsibility. Academy of management Review, 45(1): 7-28.
McWilliams, A., and Siegel, D. (2001a). Profit maximizing corporate social responsibility. Academy of Management Review, 26(4): 504-505.
McWilliams, A., and Siegel D.S. (2001b). Corporate social responsibility: A theory of the firm perspective. Academy of Management Review, 26(1): 117-127.
Money, K., and Schepers, H. (2007). Are CSR and corporate governance converging?: A view from boardroom directors and company secretaries in FTSE100 companies in the UK. Journal of General Management, 33(2): 1-11.
Muflih, M. (2021). The link between corporate social responsibility and customer loyalty: Empirical evidence from the Islamic banking industry. Journal of Retailing and Consumer Services, 61: 102-558. DOI: 10.1016/j.jretconser.2021.102558
Nyadzayo, M.W., and Khajehzadeh, S. (2016). The antecedents of customer loyalty: A moderated mediation model of customer relationship management quality and brand image. Journal of retailing and consumer services, 30: 262-270.
Öberseder, M., Schlegelmilch, B.B., Murphy, P.E., and Gruber, V. (2014). Consumers’ perceptions of corporate social responsibility: Scale development and validation. Journal of Business Ethics, 124(1): 101-115. DOI: https://doi.org/10.1007/s10551-013-1787-y
Peccei, R., and Rosenthal, P. (2000). Front-line responses to customer orientation programmes: a theoretical and empirical analysis. International Journal of Human Resource Management, 11(3): 562-590.
Pérez, A., and Del Bosque, I.R. (2015). An integrative framework to understand how CSR affects customer loyalty through identification, emotions and satisfaction. Journal of Business Ethics, 129(3): 571-584. DOI: 10.1007/s10551-014-2177-9
Pirsch, J., Gupta, S., and Grau, S.L. (2007). A framework for understanding corporate social responsibility programs as a continuum: An exploratory study. Journal of Business Ethics, 70(2): 125-140. DOI: https://doi.org/10.1007/s10551-006-9100-y
Saeidi, S.P., Sofian, S., Saeidi, P., Saeidi, S.P., and Saaeidi, S.A. (2015). How does corporate social responsibility contribute to firm financial performance? The mediating role of competitive advantage, reputation, and customer satisfaction. Journal of Business Research, 68(2): 341-350. DOI:https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2014.06.024
Trần Thị Hiền, Nguyễn Hồng Quân (2021). Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và sự gắn kết của nhân viên: nghiên cứu tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Tạp chí Quản lý Kinh tế,140: 31-49.
Trần Thị Nhinh (2022). Ảnh hưởng của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến sự gắn kết nhân viên: Nghiên cứu lĩnh vực ngân hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Luận án Tiến sỹ Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh.
Từ Thanh Hoài, Nguyễn Phong Nguyên (2020). Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp: Vai trò điều tiết hoạt động kiểm soát nội bộ ở các doanh nghiệp tại Việt Nam. Tạp chí nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á, 30(7): 21-42.
Van Doorn, J., Lemon, K.N., Mittal, V., Nass, S., Pick, D., Pirner, P., and Verhoef, P.C. (2010). Customer engagement behavior: Theoretical foundations and research directions. Journal of Service Research, 13(3): 253-266. DOI: https://doi.org/10.1177/1094670510375599
Verhoef, P.C., and Lemon, K.N. (2013). Successful customer value management: Key lessons and emerging trends. European Management Journal, 31(1): 1-15. https://doi.org/10.1016/j.emj.2012.08.001
Vo, D.H., Van, L.T.-H., Dinh, L.T.-H., and Ho, C.M. (2020). Financial inclusion, corporate social responsibility and customer loyalty in the banking sector in Vietnam. Journal of International Studies, 13(4): 9-23.
Walsh, G., Mitchell, V.W., Jackson, P., and Beatty, S. (2009). Examining the antecedents and consequences of corporate reputation: a customer perspective. British Journal of Management, 20(2): 187-203. DOI: https://doi.org/10.1111/j.1467-8551.2007.00557.x