Hồ Cao Việt
*
* Correspondence: Hồ Cao Việt (email: viethc@vhu.edu.vn)
Article Sidebar
Ngày nhận:
01-08-2016
Ngày chỉnh sửa:
Ngày chấp nhận:
31-08-2016
Ngày xuất bản:
31-08-2016
Main Article Content
Tóm tắt
Ở miền Nam Việt Nam, cây chanh được trồng chủ yếu ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và chiếm khoảng 60% tổng diện tích chanh cả nước. Trong đó, diện tích chanh tỉnh Long An khoảng 5.042 hecta (tương đương 27,3 % diện tích) và hàng năm cung cấp cho thị trường khoảng 72.000 tấn chanh (UBND Tỉnh Long An, 2012). Những năm gần đây, xuất khẩu chanh của Việt Nam gia tăng liên tục và đạt mức tổng kim ngạch 3 triệu đô la Mỹ trong năm 2014, trong đó, khoảng 0,5 triệu đô la đóng góp từ chuỗi giá trị chanh tỉnh Long An. Hơn nữa, chuỗi chanh của tỉnh này còn góp phần trong chuyển đổi hệ thống canh tác trong bối cảnh biến đổi khí hậu, từ diện tích lúa kém hiệu quả, và cải thiện đáng kể thu nhập cho nông dân trong tỉnh. Tuy nhiên, chuỗi giá trị chanh tiêu chuẩn tỉnh Long An đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức cũng như nhiều cơ hội như: yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng cao và ngày càng khắt khe của các nước nhập khẩu chanh và thị trường thế giới, dịch vụ logistics còn rất yếu kém, chi phí sản xuất chanh khá cao và giá thành có mức cạnh tranh thấp, v.v…Thông qua các đội khảo sát và thảo luận nhóm chuyên gia được tiến hành trong năm 2015 với những tác nhận đại diện trong chuỗi giá trị chanh tỉnh Long An (gồm có 67 hộ trồng chanh, 4 hộ thu mua chanh, 3 doanh nghiệp xuất khẩu chanh). Phân tích hiệu quả kinh tế của các tác nhân trong chuỗi dựa trên số liệu về chi phí sản xuất và kinh doanh củ hộ thụ mua và doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời phân tích SWOT cho toàn chuỗi cũng được thực hiện nhằm đề ra các giải pháp và chiến lược cải tiến chuỗi cũng như thực thi các chính sách cho chuỗi giá trị chanh tỉnh Long An.
Từ khóa:
sản xuất chanh, chuỗi giá trị chanh, Long An
Article Details
Tài liệu tham khảo
[1]. Eschborn GTZ, 2007. Liên kết chuỗi giá trị - Value Links
[2]. FAOSTAT, 2012, 2014.
[3]. Micheal Porter, 2013. Lợi thế canh tranh. Nhà xuất bản Trẻ.
[4]. M4P, 2007. Market for the Poors. Thị trường cho người nghèo – công cụ phân tích chuỗi giá trị.
[5]. Philipe Kotler, 2012. Marketing management. Pearson Publishing.
[6]. Rudolf Mulderij, 2015. Smooth season change European lemon market, https://www.freshplaza.com/article/2147211/smooth-seasonal-change-european-lemon-market/
[7]. Tổng cục Thống kê, 2014. Niên giám thống kê Long An 2013.
[8]. UBND tỉnh Long An, 2012. Sản xuất và tiêu thụ chanh thương phẩm tỉnh Long An hướng đến năm 2020.
[9]. USDA, 2014, Kristy Plattner. Fresh market limes.
[10]. www.fresplaza.com
[11]. http://www.tintucnongnghiep.com/2014/05/chanh-khong-hat-lai-khung.html
[12]. http://www.khuyennongvn.gov.vn/vi-VN/guong-san-xuat-gioi/long-an-lam-giau-tu-mo-hinh-trong-chanh-khong-hat_t114c44n12523