Lưu Hoàng Giang *

* Correspondence: Lưu Hoàng Giang (email: GiangLH@vhu.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Mục tiêu của bài viết này là nghiên cứu văn hóa kinh doanh loại hình cà phê sách tại thành phố Hồ Chí Minh. Với nguồn dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua điiều tra 280 khách hàng và 90 nhân viên, quản lý tại các quán cà phê tại TP.HCM, bài viết sử dụng phương pháp thống kê mô tả, khảo sát thu thập thông tin, phỏng vấn sâu chuyên gia, phương pháp phân tích số để phân tích, đánh giá thực trạng kinh doanh của loại hình cà phê này. Kết quả cho thấy, cà phê sách là một ngành dịch vụ mới nên hiện nay, để đứng vững trong môi trường cạnh tranh hết sức khó khăn, mỗi một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này phải biết vận dụng nội lực và ngoại lực của mình để tạo ra một sức mạnh riêng. Doanh nghiệp tạo ra một nét độc đáo riêng, nét độc đáo ấy sẽ đem lại sự khác biệt so với các đối thủ, tạo động lực để doanh nghiệp phát triển, là nền tảng của sự phát triển bền vững và để có thể xoay chuyển ý thức của người dân về sở thích văn hóa đọc. Trên cơ sở bài viết đề xuất giải pháp phát triển văn hóa kinh doanh loại hình cà phê này tại TP.HCM.
Từ khóa: văn hóa, kinh doanh, cà phê sách

Article Details

Tài liệu tham khảo

[1] Nguyễn Hoàng Ánh, 2004. Vai trò của văn hóa kinh doanh quốc tế và vấn đề xây dựng văn hóa kinh doanh ở Việt Nam, Luận án Tiến six Kinh tế, Trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội

[2] J. Derida, 1989. Hội nghị liên Chính phủ về các chính sách văn hoá họp năm 1970 tại Venise. Tạp chí Người đưa tin UNESCO, Số 11.

[3] Donaldson T., Werhanne P.H and Cording M., 2002. Ethical Ipssues in Business – A. Philo-sophical Approach, Prentice Hall

[4] Đỗ Thị Phi Hoài, 2009. Văn hóa doanh nghiệp, NXB Tài chính, Hà Nội.

[5] Nguyễn Quang Huy, 2010. Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty điện toán và truyền số liệu, Luận văn thạc sĩ Kinh tế, Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông.

[6] Trần Bình Minh, 2009. Cà phê – phương tiện trung gian của sự giao tiếp xã hội. Tạp chí Nghiên cứu Văn hóa, số 4

[7] Lewis R. D., 1996. When Cultures Collide – Managing successfully across cultures, (Nicholas Brealey).

[8] Dương Thị Liễu, 2006. Bài giảng văn hoá kinh doanh, Trường Đại học kinh tế Quốc dân.

[9] Fons trompenaars and Charles Hampden Turner, 1997. Riding the wases of Culture, (Nicholas Brealey).

[10] William R., 1996. The Rise of Yoppie coffees and the Reimagination of Class in the United States, American Anthropologist.