Le Thi Van * , Nguyen Thi Huong , Tran Huynh Que Huong & Phung Thi Viet Ha

* Correspondence: Le Thi Van (email: vanlt@vhu.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Mệnh đề quan hệ là một chủ điểm quan trọng của ngữ pháp tiếng Anh. Tuy nhiên, khả năng sử dụng mệnh đề quan hệ một cách đúng đắn của sinh viên vẫn là một câu hỏi cần giải đáp. Trong nghiên cứu này, bảng khảo sát gồm 20 câu hỏi được thực hiện trên 100 sinh viên chuyên Anh năm cuối nhằm nghiên cứu hiểu biết của họ về mệnh đề quan hệ và đại từ quan hệ. Nghiên cứu cũng nhằm tìm ra mức độ sử dụng các chủ điểm ngôn ngữ này. Kết quả cho thấy một số lượng lớn đối tượng nghiên cứu còn thiếu hiểu biết về chủ điểm ngôn ngữ này. Kết quả cũng chỉ ra rằng những sinh viên này ưa chuộng mệnh đề quan hệ hạn định hơn mệnh đề quan hệ không hạn định, và dùng một số đại từ quan hệ nhiều hơn gấp nhiều lần so với các đại từ quan hệ khác. Do đó, một số phương thức nhằm phát huy khả năng của sinh viên để sử dụng mệnh đề quan hệ đúng và hiệu quả hơn cũng đã được đề cập đến trong bài viết này.

Article Details

Tài liệu tham khảo

Alice, O. and Ann, H. (1998). Writing Academic English Third Edition, HCMC: Youth Publisher.

Abdolmanafi, S. J. and Rahmani, Z. (2012). An investigation of the learnability of relative clauses by EFL learners. World, 2 (3), pp. 29-37. http://dx.doi.org/10.5430/wjel.v2n3p29. Altakhaineh, A. R. M. and Zibin, A. (2014). Per-ception of culturally loaded words by Arab EFL learners. International Journal of Linguistics, 6 (3), pp. 1-22. https://doi.org/10.5296/ijl. v6i3.4922.

Alotaibi, A. M. (2016). Examining the learnability of English relative clauses: Evidence from Ku- waiti EFL learners. English Language Teaching, 9 (2), pp. 57-65. http://dx.doi.org/10.5539/ elt.v9n2p57.

Biber, D. (2002). Longman Student Grammar Of Spoken And Written English. England: Longman.

Murphy, R. (1994). English Grammar in Use. Da Nang City: Da Nang Publisher.

Rattanasak, S. and Phoocharoensil, S. (2014). Avoidance in processing English non-re- strictive relative clauses in Thai EFL learn- ers’ interlanguage. Asian Social Science, 10 (17), 265-277. http://dx.doi.org/10.5539/ass. v10n17p265.

Sofia, S., K. and Lubaba, A., A. (2017). The Comprehension of English relative clauses by Arabic-Speaking EFL Learners. International Journal of Education, 9, 193-194. Retrieved from http://www.macrothink.org/journal/in- dex.php/ije/article/viewFile/11025/8814.

Thornbury, S. (1999). How To Teach Grammar. England: Pearson Longman.

Zibin, A. and Altakhaineh, A. R. M. (2016). Ac- quiring the English causative alternation: Evidence from the University of Jordan. International Journal of Applied Linguistics and English Literature, 5 (3), pp. 7-15. http:// dx.doi.org/10.7575/aiac.ijalel.v.5n.3p.7.