Nguyễn Duy Cường *

* Correspondence: Nguyễn Duy Cường (email: CuongND@vhu.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Trên cơ sở tổng quan các nghiên cứu về thang đo chất lượng dịch vụ, nghiên cứu này đã lựa chọn thang đo HEDPERF để đo lường chất lượng đào tạo và sự hài lòng của sinh viên thông qua khảo sát 292 sinh viên vừa tốt nghiệp đại học chính quy trường Đại học Văn Hiến. Các phương pháp thống kê mô tả, kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích tương quan và phân tích hồi quy tuyến tính được sử dụng trong nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên là nhân tố “học thuật” và “sự tin cậy, đồng cảm”. Trong đó, khía cạnh sự tin cậy, đồng cảm là nhân tố có mức độ ảnh hưởng mạnh nhất đến sự hài lòng của sinh viên.
Từ khóa: chất lượng đào tạo, giáo dục đại học, sự hài lòng, thang đo HEDPERF

Article Details

Tài liệu tham khảo

Cronin, J. J., and Taylor, S. A. (1994). SERVPERF versus SERVQUAL: Reconciling Performance-Based and Perceptions-Minus-Expectations Measurement of Service Quality. Journal of Marketing, 58(1): 125-131. https://doi.org/10.1177/002224299405800110

Brown, R. M., and Mazzarol, T. W. (2009). The importance of institutional image to student satisfaction and loyalty within higher education. Higher Education, 58: 81-95.

DeShields, O. W., Kara, A., and Kaynak, E. (2005). Determinants of business student satisfaction and retention in higher education: Applying herzberg’s two-factor theory. International Journal of Educational Management, 19(2): 128-139.

https://doi.org/10.1108/09513540510582426

Firdauss, A. (2005). The development of HEdPERF: A new measuring instrument of service quality for the higher education sector. Internationsl Journal of Consumer Studies, 30(6): 569-581. DOI:10.1111/j.1470-6431.2005.00480.x

Firdauss, A. (2006). Measuring service quality in higher education: HEdPERF versus SERVPERF. Marketing Intelligence and Planning, 24(1): 31 – 47.

DOI:10.1108/02634500610641543

Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., and Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis (7th ed.). Upper Saddle River, NJ Prentice Hall, Pearson.

Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., and Anderson, R. E. (2018). Multivariate Data Analysis (8th ed.). United Kingdom, Cengage Learning

Harvey, L. and Green, D. (1993). Defining quality. Assessment and Evaluation in Higher Education, 8(1): 9-34. https://doi.org/10.1080/026029393018010

Hill, F. M. (1995). Managing service quality in higher education: The role of student as primary consumer. Quality Assurance in Education, 3 (3): 10-21. DOI: https://doi.org/10.1108/09684889510093497

Karami, M., and Olfati, O. (2012). Measuring service quality and satisfaction of students: A case study of students’ perception of service quality in high-ranking business schools in Iran. African Journal of Business Management, 6(2): 658-669

Mahapatra, S. S., and Khan, M. S. (2007). A neural network approach for assessing quality in technical education: an empirical study. International Journal of Productivity and Quality Management Decision, 2(3): 287-306.

Mai Văn Nam (2008). Giáo trình Kinh tế lượng. Hà Nội, Nxb Văn hóa Thông tin.

Marshall, G. W., Lassk, F. G., Kennedy, K. N. and Goolsby, J. R. (1996). Integrating quality improvement tenets into the marketing curriculum. Journal of Marketing Education, 18(2): 28-38. https://doi.org/10.1177/027347539601800204

Nguyễn Đình Thọ (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. Hà Nội, Nxb Lao động Xã hội.

Nunnally, J. C., and Bernstein, I. H. (1994). Psychometric theory (3rd ed.). New York, McGrawHill

Parasuraman, A., Berry, L. L., and Zeithaml, V. A. (1991). Refinement and reassessment of the SERVQUAL scale. Journal of Retailing, 67(4): 420-450.

Peterson, R. A. (1994). A Meta-Analysis of Cronbach’s Coefficient Alpha. Journal of Consumer Research, 21(2): 381–391.

Ramseook-Munhurrun, P., Naidoo, P., and Nundlall, P. (2010). A proposed model for measuring service quality in secondary education. International Journal of Quality and Service Sciences, 2(3): 335-351. DOI:10.1108/17566691011090062

Senthilkumar, N., and Arulraj, A. (2011). SQM-HEI: Determination of service quality measurement of higher education in India. Journal of Modelling in Management, 6(1): 60-78.

Slater, S. F. (1995). Issues in Conducting Marketing Strategy Research. Journal of Strategic Marketing, 3(4): 257-270. http://dx.doi.org/10.1080/09652549500000016

Zeithaml, V. A., Bitner, M. J., and Gremler, D. D. (2009) Services Marketing: Integrating Customer Focus Across the Firm. New York, Mcgraw-Hill/Irwin.