Nguyễn Thị Quốc Minh *

* Correspondence: Nguyễn Thị Quốc Minh (email: ntquocminh1212@gmail.com)

Main Article Content

Tóm tắt

Câu hỏi có vai trò quan trọng trong dạy học nói chung và dạy học Văn nói riêng. Sử dụng câu hỏi là một trong những phương pháp lâu đời nhất trong dạy học, vấn đề là làm sao để câu hỏi có tính hệ thống, có hiệu quả khoa học cao, có thể kích thích người học hăng say tham gia vào quá trình học tập. Chúng tôi nhận thấy có thể dựa vào thang nhận thức của Bloom để đưa ra hệ thống câu hỏi trong việc biên soạn bài giảng, cũng như tổ chức việc giảng dạy tác phẩm văn chương nhằm phát triển năng lực tư duy cho học sinh - một trong những năng lực mà chương trình giáo dục hiện nay đang hướng tới.
Từ khóa: câu hỏi, năng lực, tư duy, tác phẩm văn chương, học sinh trung học cơ sở.

Article Details

Tài liệu tham khảo

Anderson, L.W., Krathwohl, D.R., Airasian, P.W., Cruikshank, K.A., Mayer, R.E., Pintrich, P.R., Raths, J., and Wittrock, M.C. (Eds.) (2001). A taxonomy for learning, teaching, and assessing: A revision of Bloom’s Taxonomy of Educational Objectives (Complete edition). New York: Longman.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Dự án Việt - Bỉ (2010). Dạy và học tích cực - Một số phương pháp và kỹ thuật dạy học. Hà Nội, Nxb Đại học Sư phạm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2010a). Ngữ văn 8, Tập 1. Hà Nội, Nxb Giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2010b). Ngữ văn 9, Tập 1. Hà Nội, Nxb Giáo dục.

Elder, L. and Paul, R. (2010). The Thinker's Guide to the Art of asking essential question. The Foundation for Critical Thinking. Bản dịch Nxb Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2015. Cẩm nang tư duy đặt câu hỏi bản chất.

Marzano, R. Z. (2007). The Art and Science of Teaching: A Comprehensive Framework for Effective Instruction. 1st ed., Association for Supervision and Curiculum Development. 221 pp.

Nguyễn Thị Quốc Minh (2017), Luận án Tiến sỹ Khoa học giáo dục: Xây dựng hệ thống câu hỏi phát triển năng lực đọc hiểu tác phẩm văn chương cho học sinh trung học phổ thông, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội