Nguyễn Thị Diễm Tuyết * , Ngô An , Lư Nguyễn Xuân Thanh & Ngô Xuân Hào

* Correspondence: Nguyễn Thị Diễm Tuyết (email: TuyetNTD@vhu.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Từ năm 2019, trường Đại học Văn Hiến đã áp dụng học kỳ doanh nghiệp (HKDN) cho bốn khoa, trong đó có Khoa Du lịch với hai chuyên ngành: Quản trị khách sạn và Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, nhằm mang lại lợi ích cho sinh viên, giảng viên, nhà trường và doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện học kỳ doanh nghiệp, bên cạnh những kết quả đạt được, đã xuất hiện nhiều bất cập, khó khăn về chất lượng sinh viên tham gia, công tác tổ chức, quyền lợi và nghĩa vụ của giảng viên, điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ và cán bộ hướng dẫn sinh viên thực tập tại doanh nghiệp, chính sách hỗ trợ, khen thưởng, đánh giá sinh viên thực tập. Trên cơ sở số liệu khảo sát các bên liên quan, áp dụng các phương pháp phân tích, tham khảo các tư liệu về học kỳ doanh nghiệp đã công bố và kinh nghiệm thực tế của nhóm tác giả, bài viết tập trung phân tích thực trạng thực hiện học kỳ doanh nghiệp của Khoa Du lịch - Trường Đại học Văn Hiến và đề xuất giải pháp giải quyết những tồn tại nhằm nâng cao hiệu quả chương trình này nhằm áp dụng trong những năm sắp đến.
Từ khóa: chương trình đào tạo, học kỳ doanh nghiệp, thực tập tốt nghiệp, thực trạng học kỳ doanh nghiệp Trường Đại học Văn Hiến

Article Details

Tài liệu tham khảo

Chung Á, Nguyễn Đình Tấn (1998). Nghiên cứu xã hội học. Hà Nội, Nxb Chính trị Quốc gia, 93 - 94.

City University of Hong Kong - CUH (2017). CB3800 - Business Practice Internship, 10-13. https://www.cb.cityu.edu.hk/course/cb3800/, truy cập ngày 20/5/2020.

Daniels, J. D, Radebaugh, L. H. and Sullivan, D., (2010), International Business: Environments and Operations, 13th Ed., London: Prentice Hall, ISBN-13: 978-0135119952, 20-21.

Dongnai.gov.vn (2020). Trải nghiệm bổ ích từ “Học kỳ doanh nghiệp”. https://www.dongnai.gov.vn/pages/newsdetail.aspx?NewsId=161354&CatId=112, truy cập ngày 20/5/2020.

European Commission (2009). Good practice case studies in University-Business Cooperation. Study on the cooperation between Higher Education Institutions and Public and Private Organisations in Europe, European Commission, 10-20.

Hội đồng khởi nghiệp quốc gia phía Nam (2018). Chương trình học kỳ doanh nghiệp thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và nhà trường. https://khoinghiepphianam.com/chuong-trinh-hoc-ky-doanh-nghiep-thu-hut-su-quan-tam-cua-nhieu-doanh-nghiep-va-nha-truo

Khoa Du lịch (2019). Báo cáo tổng kết học kỳ doanh nghiệp Khoa Du lịch năm 2019, Khoa Du lịch – Trường Đại học Văn Hiến, 2-30.

Khoa Du lịch (2021). Biên bản Hội nghị Tổng kết thực hiện học kỳ doanh nghiệp 2019 của Khoa Du lịch – Trường Đại học Văn Hiến. Khách sạn Tân Sơn Nhất ngày 25/01/2021, 2-25.

Lê Thị Linh Giang (2014). Đạt được sự hài lòng của sinh viên: Một cách tiếp cận nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo đại học, Kỷ yếu Hội thảo “Đảm bảo Chất lượng”, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Tp.HCM, tháng 6 năm 2014, 58-74

Lê Thị Minh Nguyệt (2016). Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thực tập của sinh viên, Kỷ yếu hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiến tập, thực tập của sinh viên khối ngành Kinh tế”, Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Tp. Hồ Chí Minh (HUFLIT)

Richfield Gradudate Institue of Technology (2016). Learner guide module: Business management 512 (2nd Semester), Richfield Gradudate Institue of Technology Book 2016, 5-18.

Shanghai University (2018). Asian Business Semester (Master level–Year 1). Shanghai University Guide Book 2018, 1-10.

Stenden University (2019). Real World Learning at BBA Hotel Management. Stenden University Book 2019, 2-3.

Trường Đại học Kinh Tế Tp.HCM (2020). UEH triển khai Học kỳ doanh nghiệp đối với toàn bộ các chương trình đào tạo hệ đại học chính quy. Nguồn: https://www.ueh.edu.vn/tin-tuc/ueh-trien-khai-hoc-ky-doanh-nghiep-doi-voi-toan-bo-cac-chuong-trinh-dao-tao-he-da

Trường Đại học Văn Hiến (2018). Biên bản Hội thảo tổng hợp yêu cầu thị trường lao động và rà soát chương trình đào tạo theo chuẩn AUN-2018 ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành. Trường Đại học Văn Hiến 2018.

Trường Đại học Văn Hiến (2019). Quy định khảo sát ý kiến phản hồi của các bên liên quan về hoạt động giáo dục và đào tạo của Nhà trường, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Lưu hành nội bộ.

Trường Đại học Văn Hiến (2019). Đề án triển khai học kỳ doanh nghiệp tại trường Đại học Văn Hiến (Ver.2). Đề án của Phòng Đào tạo Đại học- Trường Đại học Văn Hiến (Lưu hành nội bộ), 3-20.

University of Tasmania (2019). BAA211 Entrepreneurship Semester 2, 2019, Unit Outline, University of Tasmania Guide Book 2019, 5-7.

Võ Thị Bích Thảo, Nguyễn Thị Trinh, Châu Thị Tìm (2014). Khảo sát ý kiến các bên liên quan: thử thách và các giải pháp, Kỷ yếu Hội thảo “Đảm bảo Chất lượng”, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM, tháng 6 năm 2014, 75-83.