Trần Thị Huệ * & Phùng Thanh Tuyền

* Correspondence: Trần Thị Huệ (email: huettjapan@gmail.com)

Main Article Content

Tóm tắt

Hôn nhân và thành nhân vốn là các phong tục vòng đời quan trọng ở các quốc gia Đông Bắc Á nói chung, và ở Nhật Bản nói riêng. Cả hai phong tục này vừa là nét văn hóa tinh thần đặc sắc, vừa là hình thức biểu hiện cho tư duy và lối sống truyền thống của người Nhật xưa; đã có nhiều nghiên cứu đề cập về hôn nhân và thành nhân của Nhật Bản, đặc biệt là thời kỳ Heian, đa số các bài viết được nghiên cứu thông qua các tài liệu lịch sử hay văn hóa, tuy nhiên chưa có nhiều nghiên cứu dưới góc độ của văn học. Thông qua tác phẩm kinh điển “Genji monogatari”, bài viết lần lượt trình bày về phong tục hôn nhân, và phong tục thành nhân của giới quý tộc sống trong hoàng cung Heian, để thấy được đời sống tinh thần độc đáo của họ, khác xa với đời sống bần hàn của dân thường ở bên ngoài kinh thành.
Từ khóa: Genji monogatari, phong tục hôn nhân, phong tục thành nhân

Article Details

Tài liệu tham khảo

Aoshima, A. (2011). Hình thức cư trú hôn nhân qua các tác phẩm Truyện kể của triều đại Heian. Tạp chí Văn học Trung đại, 87: 58-71. (平安朝物語の婚居住形態. 中古文学誌, 87 : 58-71).

Kokiyoshi (2018). Truyện kể Genji và hôn nhân ở rể vào thời kỳ Heian. Báo cáo thường niên của Khoa Nghiên cứu So sánh Nhật Bản kỳ họp lần thứ 14, 14: 9 -17. (『源氏物語』と平安時代の婿取婚. 比較日本学教育研究部門研究年報 14: 9- 17).

Murasaki, S. (-). Truyện kể Genji. (Tập 1). Nguyễn Đức Diệu dịch (1991a). Hà Nội, Nxb Khoa học Xã hội. (The Tale of Genji, Translated by Edward G. Seidensticker (1976), Tokyo, Charles E. Tuttle Company).

Murasaki, S. (-). Truyện kể Genji. (Tập 2). Nguyễn Đức Diệu dịch (1991b). Hà Nội, Nxb Khoa học Xã hội. (The Tale of Genji, Translated by Edward G. Seidensticker (1976), Tokyo, Charles E. Tuttle Company).

Takahashi, T. (2013). Để hiểu biết hơn về Truyện Genji. Nhật Bản, Nxb Kabushikigaisha Ei. (源氏物語を知りたい. 株式会社枻出版社).

Toriimoto, Y. (2003). Văn hóa phục sức của vương triều Heian. Nhật Bản, Nxb Shunjusha. (平安朝のファッション文化. 株式会社春秋社).