Hoàng Xuân Lộc * , Dương Ngọc Hiếu , Trần Văn Hoài & Nguyễn Thanh Dũng

* Correspondence: Hoàng Xuân Lộc (email: 494_hoangxuanloc@gmail.com)

Main Article Content

Tóm tắt

Trực quan hóa khoa học và trực quan hóa thông tin là những lĩnh vực đa ngành mới được tập trung phát triển trong thập kỷ gần đây. Thời gian trước đây, trực quan hóa chủ yếu tập trung vào việc hiển thị và giúp đánh giá các kết quả mô phỏng. Tuy nhiên, với các dữ liệu lớn ngày nay thì trực quan hoả còn được giao một nhiệm vụ lớn hơn, đó là giúp khám phá dữ liệu để giúp các nhà khoa học hiểu hơn những khái niệm, những quan hệ và quả trình bên trong dữ liệu. Tại Việt Nam chủ đề giao thông ở các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội đang được nhiều người quan tâm ở nhiều góc nhìn khác nhau. Trong những năm gần đây, xe buýt dần trở thành phương tiện công cộng phổ biến và chính yếu của người dân. Trong bài báo này, nhóm tác giả tập trung vào phân tích dữ liệu dòng giao thông xe buýt để xây dựng mô hình dữ liệu xe buýt hướng thời gian. Dựa vào mô hình dữ liệu này, nhóm tác giả phát triển giải thuật tìm đường đi xe buýt theo thời gian thực. Cuối cùng, bằng kỹ thuật WebGL, kết quả tìm đường xe buýt sẽ được hiển thị trên nền bản đồ 3D.

Article Details

Tài liệu tham khảo

[1] "Wide-area, Four-Dimensional, Real-time, Interactive Transportation System Visualization", Michael L. Pack, Phillip Weisberg và Sujal Bista, Transportation Research Record: Journal of the Transportation Research Board, pp. 97-108, 2007.

[2] "Data Visualization: Principles and Practice", Alexandru C. Telea, A K Peters/CRC Press, 2007.

[3] "Visualization Analysis of Multivariate Spatial - Temporal Data of the Red Army Long March in China", Ding Ma, Zhimim Ma, Lum Meng và Xía International Symposium on Spatial Analysis, Spatial-Temporal Data Modeling, and Data Mining, Proceedings of SPIE Vol. 7492, 74920X, 2009.

[4] "Simulation of Mixed Traffic Flow within Intersection", V.H. Thanh và V. H. Tran, Proceedings of KSE2010-2nd International Conference on Knowledge and Systems Engineering, IEEE Computer Society, pp. 131-140, 2010.

[5] "Direct Multiple Shooting Method for Solving Approximate Shortest Paths Problem", P.T. An, N.N. Hai và T.V. Hoai, Journal of Computational and Applied Mathematics 244, pp. 67-76, 2013.

[6] "Dynamic Environmental Visualization within a Virtual Environment", Huang B., presented at 83rd Annual Meeting of Transportation Research Board, Washington D.C., 2004.

[7] "The Integration of ArcView/3D Analyst and 3 Dimensional Visualization Technologies for Interactive Visualization of Urban Environments", Fletcher, M.B., O'Toole, B. E. và Banks, R. G., Proc. Twentieth Annual ESRI User Conference, 2000.

[8] "Visualizing Urban Features: Geomatics Decision Support for Canadian Cities", Eric J. Miller và các cộng sự, Dự án TSII-201, 2011.

[9] "Milestones in the history of thematic cartography, statistical graphics, and data visualization", Michael Friendly, Trường Đại Học York Canada, 2009.

[10] "Finding time-dependent shortest paths over large graphs", B. Ding, J. X. Yu và L. Qin, Proceedings of the 11th International Conference on Ex-tending Database Technology: Advances in Database Technology, pages 205-216. ACM, 2008.

[11] "An appraisal of some shortest-path algorithms", S. E. Dreyfus, In Operations Research Vol. 17, No. 3, 1969.

[12] "Shortest route with time dependent length of edges and limited delay in nodes". J. Halpern, In MMO, 1969