Nguyễn Thiện Tống *

* Correspondence: Nguyễn Thiện Tống (email: 484_nguyenthientong@gmail.com)

Main Article Content

Tóm tắt

Trong thời đại ngày nay, nền kinh tế tri thức đòi hỏi ở người lao động trình độ đại học một loạt những kỹ năng mới. Họ cần phải có khả năng suy nghĩ độc lập và linh hoạt hơn, và nhất là có khả năng tiếp tục học hỏi suốt đời để tiếp nhận và thích nghi với tình hình liên tục đổi mới. Do đó cần phải đổi mới mục tiêu đào tạo đại học từ chủ yếu là đào tạo về kiến thức và kỹ năng sang chủ yếu là đào tạo về năng lực tự học, tự phát triển kiến thức. Chương trình đào tạo vì thế cũng cần đổi mới để trong đó có chương trình giáo dục tổng quát đủ sâu rộng nhằm chuẩn bị cho lực lượng trí thức tiên tiến một khả năng đáp ứng cao với môi trường làm việc thay đổi không ngừng trong tương lai.

Article Details

Tài liệu tham khảo

[1] Carl J. Dahlman & Jean-Eric Aubert, China and the Knowledge Economy - Seizing the 21st Century, The World Bank, October 2001.

[2] Nguyễn Thiện Tống, “Đổi mới mục tiêu giáo dục đại học cho nền kinh tế tri thức”, Hội thảo “Đổi mới giáo dục đại học Việt Nam: Hội nhập và thách thức”, Hà Nội, 30-31/3/2004.

[3] Kai-ming Chen, Workplace and Learning. What should Shape our Universities? Presentation at Hoa Sen University, Oct 19, 2009.

[4] José Ortega y Gasset, Mission of the University, London, Routledge, 1946.

[5] The Task Force on Higher Education and Society, Higher Education in Developing Countries, Peril and Promise, World Bank, 2000.

[6] Education Encyclopedia, State University.com, General Education in Higher Education - The Difference between Liberal Education and General Education, the Goals of General Education, http://education.stateuniversity.com/pages/2006/General-Education-in-Higher-Education.html

[7] James Frank Veninga, The Humanities and the Civic Immagination: Collects of Addresses and Essays 1978-1998 (Core curriculum: Making the connections (1990)), University of North Texas Press. 1999.

[8] CSULB General Education. https://www.college.columbia.edu/core/core

[9] The Core Curriculum - Columbia University. https://www.college.columbia.edu/core/core

[10] General Education at Harvard. http://www.generaleducation.fas.harvard.edu/icb/icb.do

[11] Stanford General Education Requirements. https://studentaffairs.stanford.edu/registrar/students/ger-area-reqs

[12] UNSW General Education. https://www.handbook.unsw.edu.au/generaleducation/2015/generaleducation.html

[13] NUS General Education. http://www.nus.edu.sg/registrar/gem

[14] Nguyễn Thiện Tống, “Giáo dục đại học Việt Nam chậm cải tổ”, Bàn về Giáo dục, NXB Trí Thức, 2015.