Kế hoạch giáo dục phổ thông: góc nhìn so sánh và một số gợi ý
* Correspondence: Bùi Mạnh Hùng (email: 443_buimanhhung@gmail.com)
Main Article Content
Tóm tắt
Xu hướng chủ đạo của các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới là thiết kế chương trình giáo dục phổ thông theo cách tích hợp cao các môn học ở các lớp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học trên; giảm số môn học bắt buộc; tăng số môn học, chủ đề và hoạt động giáo dục dành cho học sinh tự chọn. Đó cũng là định hướng đổi mới giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Bài viết này phân tích kinh nghiệm quốc tế, cụ thể là của Hàn Quốc, Nhật Bản, và phần nào đó của Hoa Kỳ, trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục; so sánh với kế hoạch giáo dục hiện hành của Việt Nam, từ đó nêu một vài gợi ý cụ thể cho việc đổi mới kế hoạch giáo dục cho Việt Nam sau năm 2015.
Từ khóa:
kế hoạch giáo dục, chương trình, tích hợp, phân hóa, môn tự chọn, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ.