Nguyễn Thị Bích Thủy *

* Correspondence: Nguyễn Thị Bích Thủy (email: thuyntb@vhu.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Bài viết đề cập đến thực trạng bắt nạt trực tuyến của học sinh một số trường trung học phổ thông (THPT) tại thành phố Hồ Chí Minh. Số liệu được thu thập qua phỏng vấn trực tiếp 250 học sinh từ ba trường THPT tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp thống kê mô tả, kiểm định T-test, phân tích phương sai một nhân tố (One way ANOVA) và Chi-square được sử dụng để phân tích số liệu. Kết quả cho thấy thực trạng bắt nạt trực tuyến của học sinh trung học phổ thông ở mức thỉnh thoảng (2,64) với nhiều hình thức khác nhau, trong đó hình thức tẩy chay cô lập có mức trung bình cao nhất (3,29). Có sự khác biệt về hình thức bắt nạt trực tuyến khi xét theo giới tính và học sinh có cảm xúc tức giận, lo lắng đối với việc bắt nạt trực tuyến, trong đó các em nam có nhiều cảm xúc khi bị bắt nạt hơn so với các em nữ.
Từ khóa: bắt nạt trực tuyến, học sinh, trung học phổ thông

Article Details

Tài liệu tham khảo

Beran, T.N., and Li, Q. (2005). Cyber-Harassment: A Study of a New Method for Old Behavior. The Journal of Educational Computing Research, 32(3), 265-277. http://dx.doi.org/10.2190/8YQM-B04H-PG4D-BLLH

Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Thành phố Hồ Chí Minh, Nxb Hồng Đức.

Li, Q. (2010). Cyberbullying in High Schools: A Study of Students' Behaviors and Beliefs about This New Phenomenon. Journal of Aggression, Maltreatment and Trauma, 19(4). https://doi.org/10.1080/10926771003788979

Nguyễn Thị Bích Hạnh và Nguyễn Thị Phương Trang (2017). Khảo sát mối liên hệ giữa các vấn đề sức khỏe tâm thần và việc bị bắt nạt trực tuyến ở học sinh. Hội thảo “Tâm lý học và phát triển bền vững”, trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng.

Trần Văn Công, Nguyễn Phương Hồng Ngọc, Ngô Thùy Dương và Nguyễn Thị Thắm (2015). Chiến lược ứng phó của học sinh với bắt nạt trực tuyến. Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu giáo dục, 31(3), 11-24.

Trần Văn Công và Nguyễn Thị Hoài Phương (2018). Mối quan hệ giữa chất lượng tình bạn và bắt nạt trực tuyến ở học sinh trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam60(4), 1-5.

UNICEF (2019). UNICEF poll: More than a third of young people in 30 countries report being a victim of online bullying. U-Report highlights prevalence of cyberbullying and its impact on young people, UNICEF New York. https://www.unicef.org/press-releases/unicef-poll-more-third-young-people-30-countries-report-being-victim-online-bullying