Lâm Bình Ên * , Vòng Ngọc Minh & Nguyễn Thị Kim Cúc

* Correspondence: Lâm Bình Ên (email: lben@ntt.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Với tình hình kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, số lượng sinh viên theo học Tiếng Trung ngày càng tăng mặc dù tiếng Trung được xếp là một trong các ngôn ngữ khó học nhất. Nghiên cứu được thực hiện nhằm phân tích những tác động của phim ảnh tới việc học ngôn ngữ tiếng Trung của sinh viên, thông qua khảo sát 210 sinh viên chuyên ngành tiếng Trung tại trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Kết quả cho thấy rằng việc học tiếng Trung thông qua phim ảnh giúp sinh viên tiếp thu kiến thức hiệu quả và cải thiện khả năng ngôn ngữ trên lớp của sinh viên, cụ thể sinh viên hiểu thêm về văn hóa Trung Quốc (30,5%) và  sinh viên rèn luyện được khả năng nghe hiểu khi xem các bộ phim Trung Quốc (32,3%). Ngoài ra, nghiên cứu cũng sử dụng mô hình hồi quy Logit bằng phương pháp ước lượng hợp lý cực đại để so sánh giữa các phương pháp học tiếng Trung phổ biến, cho thấy ngoài việc học ngôn ngữ Trung qua phim ảnh được đánh giá có tính hiệu quả nhất, thì việc sinh viên làm bài tập nhiều cũng tác động đáng kể tới hiệu quả học tập tiếng Trung.
Từ khóa: giảng viên, phim ảnh, tiếng Trung

Article Details

Tài liệu tham khảo

Li Guo Ping (2016). Research on teaching methods of Korean dramas in visual, listening and speaking teaching (Origin in Chinese: 韩剧在视、听、说教学中的授课方法研究). Contemporary educational practice and teaching research, 12, 98.  DOI: 10.16534/j.cnki.cn13-9000/g.2016.2477

Xu LanHua (2017). A Preliminary study on Korean language education centered on TV drama teaching (Origin in Chinese: 以电视剧教学为中心的韩国语教育初探). Read and write, 9, 17-27.

Wang Di (2020). Application of TV series in advanced Spoken Chinese Teaching (Origin in Chinese: 电视剧在对外汉语高级口语教学中的应用). China academic Journal electronic publishing house, 16, 69-70, 103. DOI: 10.14014/j.cnki.cn11-2597/g2.2020.16.032