Nguyen Thanh Thi *

* Correspondence: Nguyen Thanh Thi (email: 430_nguyenthanhthi@gmail.com)

Main Article Content

Abstract

Considering communicative competence as the result of synthetic development of knowledge and reading-writing-speaking-listening skills in Language Arts and Literature teaching, the paper establishes the relations between the "multivalued" components in the curriculum goal, putting forward a general comparison between the reformed and the current curriculla, suggesting some innovation-driven resolutions such as constructing a core standardized knowledge-skill system, selecting texts with increasing intricacy, and fascilitating intergrated teaching method.
Keywords: communicative competence, literary interpretative competence, intricacy, integrated teaching

Article Details

References

1. Bộ GD&ĐT (2006), Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

2. Bộ GD&ĐT (2012), Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc gia về Dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông Việt Nam, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.

3. Bộ GD&ĐT (2012) (Dự án Việt – Bỉ 2010), Dạy và học tích cực, một số phương pháp và kĩ thuật dạy học, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.

4. Bộ GD&ĐT – Ngân hàng Phát triển châu Á (Dự án phát triển giáo viên THPT&THCN) (2013), Các kĩ thuật đánh giá trong lớp học, kinh nghiệm quốc tế và đề xuất áp dụng cho bậc học phổ thông ở Việt Nam (lưu hành nội bộ).

5. Hà Giang (2014), “Nước Mĩ đổi hẳn phương pháp giáo dục phổ thông – Common Core Standards”, Người Việt, http://www.nguoi-viet.com, Monday, February, 24, 2014 6: 59:54 2014 PM.

6. Bùi Mạnh Hùng (2012), “Một cách tiếp cận mới trong việc dạy học ngữ pháp tiếng Việt ở trường phổ thông”, Tạp chí Ngôn ngữ và đời sống, số 7/2012.

7. Bùi Mạnh Hùng (2013), “Về định hướng đổi mới chương trình và sách giáo khoa môn Ngữ văn”, Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc gia về dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông Việt Nam do Bộ GD&ĐT tổ chức, Huế.

8. Bùi Mạnh Hùng (2013),, “Chuẩn chương trình cốt lõi của Mỹ và một số liên hệ với việc đổi mới chương trình Ngữ văn ở Việt Nam”, Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP Tp.HCM, số chuyên về Nghiên cứu Giáo dục học, tháng 4/2013.

9. Nguyễn Thành Thi (2013), “Chuẩn chương trình giáo dục Ngữ văn sau 2015 và mục tiêu phát triển năng lực”, Kỉ yếu Hội thảo, Hà Nội.

10. Đỗ Ngọc Thống (2011), Chương trình Ngữ văn trong nhà trường phổ thông Việt Nam, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.